Tin mới

Trung Quốc bị nghi âm mưu xây căn cứ quân sự ở Scarborough

Thứ ba, 25/04/2017, 10:40 (GMT+7)

Trung Quốc bị tố đang lên kế hoạch xây dựng tổ hợp quân sự tại bãi cạn Scarborough – khu vực hiện đang xảy ra tranh chấp giữa nước này với Philippines.

Trung Quốc bị tố đang lên kế hoạch xây dựng tổ hợp quân sự tại bãi cạn Scarborough – khu vực hiện đang xảy ra tranh chấp giữa nước này với Philippines.

Các thông tin chi tiết về kế hoạch này đã được công bố trên Super Camp Military Forum - một trang web chuyên về quân sự Trung Quốc, trong đó đăng tải bản thiết kế của Bắc Kinh về kế hoạch nạo vét bãi cạn Scarborough.

Theo kế hoạch này, Trung Quốc sẽ xây dựng đường băng, cảng dành cho tàu chiến, nhà máy xử lý nước, nhà máy điện, kho chứa vũ khí và các doanh trại quân đội trên bãi cạn Scarborough. Trung Quốc cũng sẽ đóng tại chỗ một tàu nạo vét trong gia đoạn 1 để hút cát và đá nhằm phục vụ cho hoạt động bồi đắp.

Ảnh chụp vệ tinh bãi cạn Scarborough. Ảnh: Inquirer

Các đồ họa và hình ảnh vệ tinh liên quan tới kế hoạch quân sự của Trung Quốc đã được đăng trên Super Camp Military Forum từ ngày 9/3/2016. Giới chức quân sự Trung Quốc được cho là thường xuyên sử dụng trang web này để tiết lộ kế hoạch quân sự.

Hai hình ảnh trên Super Camp Military Forum cho thấy 3 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường được nhìn thấy "đứng canh" tại lối ra vào phía nam của bãi cạn Scarborough.

Theo Philstar, Trung Quốc sẽ quân sự hóa bãi cạn Scarborough để biến nó thành đối trọng với khu vực vịnh Subic, tỉnh Zambales - nơi hải quân Mỹ và các nước đồng minh chọn làm địa điểm tiếp tế quân sự.

Ngoài ra, căn cứ tại Scarborough cũng cho phép Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát chiến lược tại lối ra vào Thái Bình Dương thông qua khu vực Batanes (Philippines) về phía bắc, từ đó phục vụ cho toan tính kiểm soát Biển Đông của Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, Scarborough cũng có thể được Trung Quốc sử dụng để thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Lầu Năm Góc hiện vẫn chưa chắc chắn về việc liệu các thông tin trên trang web của Trung Quốc có thực sự là bản thiết kế chương trình phát triển quân sự hay kế hoạch quân sự hóa của Bắc Kinh hay không.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news