Tin mới

Trung Quốc bị nghi lập vùng cấm bay ở Biển Đông

Chủ nhật, 21/05/2017, 07:01 (GMT+7)

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể đã đưa tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Hải Nam, dường như định thiết lập vùng cấm bay ở Biển Đông.

Những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc có thể đã đưa tên lửa đất đối không HQ-9 ra đảo Hải Nam, dường như định thiết lập vùng cấm bay ở Biển Đông.

Kyodo News dẫn bản phân tích ảnh vệ tinh chụp hôm 8/5 của công ty ImageSat International N.V. (ISI), Israel cho thấy hai ống phóng tên lửa đất đối không HQ-9, một trung tâm radar và ba bệ phóng tên lửa trên một ngọn đồi phía nam đảo Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh vệ tinh chụp hôm 15/3 không có dấu hiệu của những vật thể nêu trên.

Theo bản phân tích, bằng việc triển khai này, Trung Quốc dường như muốn bắt đầu thiết lập vùng cấm bay ở Biển Đông. Trung tâm radar có lẽ được dùng để lắp đặt radar phát hiện sớm và radar khống chế hỏa lực.

Tên lửa phòng không HQ-9 của Trung Quốc và địa điểm nghi là nơi đặt bệ phóng trên đảo Hải Nam. Ảnh: ISI

Kyodo News nhận định, phạm vi bao phủ của các tên lửa trên đảo Hải Nam và đảo Phú Lâm "tạo ra vùng cấm bay đáng kể trên tuyến hàng hải lớn nhất khu vực".

Ngoài ra, Trung Quốc được cho là đã triển khai trái phép các tên lửa HQ-9 tới đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

"Nếu xem xét việc triển khai tên lửa chống hạm, tên lửa phòng không tại Du Lâm và Hoàng Sa, chúng ta có thể thấy rằng Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng hành lang kiểm soát hàng hải và hàng không ở Biển Đông", ISI cho hay.

"Các chuyên gia của ISI dự đoán rằng trong tương lai chúng ta sẽ chứng kiến thêm nhiều khẩu đội pháo được triển khai tới các đảo nhân tạo lớn do Trung Quốc xây dựng gần đây" trên Biển Đông nhằm đẩy mạnh yêu sách chủ quyền phi lý của nước này trong khu vực, hãng tin Nhật cho biết.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hành động của nước khác tại hai khu vực này mà không có sự đồng ý của Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news