Tin mới

Trung Quốc: Bước ngoặt quan trọng trong quan hệ Bắc Kinh-Manila

Thứ năm, 15/09/2016, 16:08 (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc vừa tuyên bố mối quan hệ Trung Quốc-Philippines đang bước vào một giai đoạn mới, với một sự chuyển ngoặt mới và hy vọng Philippines sẽ nhanh chóng giải quyết các tranh chấp một cách hợp lý để khôi phục lại mối quan hệ hữu nghị.

Mới đây, Trung Quốc vừa tuyên bố mối quan hệ Trung Quốc-Philippines đang bước vào một giai đoạn mới, với một sự chuyển ngoặt mới và hy vọng Philippines sẽ nhanh chóng giải quyết các tranh chấp một cách hợp lý để khôi phục lại mối quan hệ hữu nghị.

Đây là tuyên bố trên được đưa ra khi Thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân tiếp đón một phái đoàn Philippines sang Trung Quốc hôm 13/9 vừa qua. Chuyến thăm này nằm trong số nhiều động thái ngoại giao của Manila với Bắc Kinh kể từ sau phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện Biển Đông hồi tháng 7 vừa qua. Ông Lưu khẳng định, mối quan hệ song phương đang ở mức thấp nhất "vì những lý do mà ai cũng biết".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trungg Quốc khẳng định, “quan hệ Trung Quốc - Philippines đang ở bước ngoặt mới. Trung Quốc hy vọng có thể cùng Philippines tìm tiếng nói chung, giải quyết các tranh chấp một cách hợp lý và đưa quan hệ trở lại con đường đối thoại và hợp tác hữu nghị”.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, ông Lưu Chấn Dân.

Động thái này của Bắc Kinh diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Philippines đang tiềm ẩn nhiều bất đồng và căng thẳng. Tổng thống Duterte đã liên tục đưa ra những phát ngôn làm mất lòng chính quyền Mỹ, tuy nhiên sau đó ông cũng đã kịp thời "chữa cháy". Ví dụ, hôm 12/9, ông đã tuyên bố yêu cầu Mỹ rút đoàn cố vấn quân sự khỏi miền Nam Philippines, nhưng ngay sau đó khẳng định Manila sẽ không cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh.

Phía quân đội Philippines ra tuyên bố khẳng định quan hệ quân sự giữa Manila và Washington vẫn vững chắc. Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc tuần trước cũng đã đưa ra nhận định, rằng dù quan hệ giữa ông Obama và Duterte có thể không được êm ả nhưng Trung Quốc “không nên có quá nhiều ảo tưởng” về việc quan hệ Philippines - Mỹ bị xấu đi.

Cá nhân Tổng thống Duterte khẳng định muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với cả hai quốc gia đối tác, cũng ví sự gắn kết giữa nước này và các quốc gia đồng minh là "dây rốn không thể cắt bỏ", tuy nhiên ông nhấn mạnh không muốn phụ thuộc vào bất cứ nước nào. Ông Duterte nhiều lần nhấn mạnh quan điểm của mình 

Trước đó, cựu Tổng thống Philippines, ông Fidel Ramos đã đến Trung Quốc với vai trò đặc phái viên của Tổng thống Rodrigo Duterte. Chuyến thăm này của ông Ramos nhằm nối lại các cuộc đàm phán về cải thiện quan hệ giữa hai nước vốn căng thẳng trong nhiều năm qua liên quan đến tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Biển Đông. 

Ông Duterte nhiều lần nhắc lại quan điểm của mình về mong muốn có được hòa bình với Trung Quốc nhưng sẽ không nhượng bộ bất cứ phần nào trong phán quyết chung cuộc của Tòa trọng tài xung quanh tranh chấp lãnh thổ tại khu vực đá Scarborough.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news