Tin mới

Trung Quốc cảnh báo Singapore sau vụ 9 xe bọc thép bị bắt giữ

Thứ hai, 28/11/2016, 18:54 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (28/11) đã trao công hàm phản đối Singapore sau vụ 9 xe bọc thép của đảo quốc sư tử này bị chặn giữ tại Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (28/11) đã trao công hàm phản đối Singapore sau vụ 9 xe bọc thép của đảo quốc sư tử này bị chặn giữ tại Hong Kong.

[mecloud]ROfyDOHDKv[/mecloud]

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh đã trao công hàm phản đối cho phía Singapore.

Công hàm này nhấn mạnh, Bắc Kinh kịch liệt phản đối các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc có những trao đổi chính thức với Đài Loan, trong đó có trao đổi và hợp tác quân sự.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc hôm nay cũng đăng tải bài viết cảnh báo Singapore liên quan đến vụ xe bọc thép. Tờ báo nói rằng, mối quan hệ quân sự với Đài Loan có thể làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương giữa Singapore và Trung Quốc.

Số xe bọc thép mà Hong Kong thu giữ ngày 23/11. Ảnh: Bưu điện Hoa nam Buổi sáng

Ngoài ra, tờ báo cũng lớn tiếng chỉ trích Singapore "đạo đức giả" với quan điểm về vấn đề Biển Đông và hợp tác quân sự với Mỹ.

Hồi tháng 9, Hoàn cầu thời báo từng "khẩu chiến" với đại sứ Singapore Stanley Loh liên quan đến thông tin Singapore đã nêu vấn đề Biển Đông tại hội nghị ở Venezuela - một cáo buộc mà ông Stanley một mực bác bỏ.

Hôm 24/11, Bộ Quốc phòng Singapore (MINDEF) ra thông cáo cho biết, 9 xe bọc thép cùng các thiết bị liên quan đã bị hải quan Hong Kong (Trung Quốc) thu giữ tại cảng Kwai Chung, Hong Kong. 9 xe bọc thép này thuộc sở hữu của lực lượng vũ trang Singapore (SAF), dùng cho các hoạt động huấn luyện ở nước ngoài, đang trên đường vận chuyển từ Cao Hùng (Đài Loan, Trung Quốc) về Singapore.

Bắc Kinh nhiều lần lớn tiếng cảnh báo Singapore can dự vào vấn đề Biển Đông. Singapore tuy không có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, nhưng nền kinh tế của nước này phụ thuộc lớn vào tự do hàng hải ở vùng biển này.

Xem thêm video:

[mecloud]mIoanvLpvp[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news