Tin mới

Trung Quốc cảnh báo Trump không can thiệp tranh chấp biển Hoa Đông

Thứ hai, 06/02/2017, 11:07 (GMT+7)

Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không can thiệp vào các vấn đề biển Hoa Đông trong bối cảnh quan hệ với tân Tổng thống Donald Trump ngày càng xấu đi.

Trung Quốc đã cảnh báo Mỹ không can thiệp vào các vấn đề biển Hoa Đông trong bối cảnh quan hệ với tân Tổng thống Donald Trump ngày càng xấu đi.

Theo Reuters, trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 4/2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nhấn mạnh rằng, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông.

Ông Mattis nhấn mạnh rằng, Mỹ phản đối "hành động đơn phương" nhằm cướp quyền quản lý quần đảo lâu nay của Nhật Bản.

Đáp lại bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố: "Đảo Điếu Ngư và các đảo nhỏ lân cận là phần lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc từ thời cổ đại, là một thực tế lịch sử không thể thay đổi".

Tàu tuần duyên Trung Quốc trong một lần tiếp cận  quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Getty Images

"Các nước ngoài khu vực cần tôn trọng lợi ích chung và mong muốn của các quốc gia trong khu vực, giúp duy trì một môi trường hòa bình, ổn định và an ninh vì lợi ích của tất cả các bên".

Đồng thời, ông Lục mô tả, Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật là "sản phẩm của Chiến tranh Lạnh", và nhắc lại phản đối việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại Hàn Quốc, thúc giục Washington cần xem lại quyết định này.

Tranh chấp lãnh thổ đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trên biển Hoa Đông, vốn được Mỹ giao quyền kiểm soát hành chính cho chính quyền Tokyo năm 1971, là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản luôn căng thẳng.

Trong khi đó, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang đóng băng sau khi ông Trump nhiều lần chĩa mũi dùi về phía Bắc Kinh trong chiến dịch tranh cử và gần như không làm gì để cải thiện quan hệ song phương sau khi nhậm chức.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news