Tin mới

Trung Quốc chiếu video tuyên truyền xuyên tạc Biển Đông tại Mỹ

Thứ năm, 28/07/2016, 08:27 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ phát sóng 120 lần/ ngày một video xuyên tạc trắng trợn về Biển Đông nhằm bao biện yêu sách chủ quyền trên biển quảng cáo khổng lồ ở Quảng trường Thời đại (Times Square) ở New York, Mỹ.

Trung Quốc sẽ phát sóng 120 lần/ ngày một video xuyên tạc trắng trợn về Biển Đông nhằm bao biện yêu sách chủ quyền trên biển quảng cáo khổng lồ ở Quảng trường Thời đại (Times Square) ở New York, Mỹ.

Theo Sputnik, đoạn video dài 3 phút 12 giây tuyên truyền xuyên tạc trắng trợn của chính phủ Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông sẽ được phát sóng 120 lần một ngày cho đến ngày 3/8, trên màn hình cao 19 m, rộng 12 m. Đây là bảng quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời lớn nhất thế giới, chuyên hiển thị hình ảnh của Trung Quốc kể từ năm 2011. Video ước tính tiếp cận khoảng 500.000 người qua lại mỗi ngày.

Đoạn video này có sự xuất hiện của một số chuyên gia và quan chức quốc tế ủng hộ lập trường của Trung Quốc ở Biển Đông.

Màn hình hiển thị quảng cáo của hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc Xinhua tại Quảng trường Thời đại. 

Trong video, Wu Shicun, chủ tịch của Viện Quốc gia Trung Quốc về Nghiên cứu Biển Đông, ngang nhiên nói rằng Bắc Kinh có chủ quyền ở quần đảo Trường Sa và có cơ sở lịch sử và pháp lý để chứng minh.

Cựu giám đốc Chính sách Kinh tế và Kinh doanh của London John Ross nói rằng cơ chế giải quyết tranh chấp của tòa trọng tài nên được sử dụng giữa hai bên muốn tham gia.

Catherine West, nghị sĩ đảng Lao động Anh, và Masood Khalid, đại sứ Pakistan tại Trung Quốc, thì nói rằng cách tốt nhất để giải quyết tranh chấp là đàm phán giữa các bên liên quan trực tiếp.

Đoạn video này đã nhận được phản hồi tiêu cực từ một số đơn vị truyền thông. Trang BuzzFeed nói rằng "video vô cùng nhàm chán" và "lãng phí 3 phút 12 giây cuộc đời". Trang Shanghaiist gọi video này là "công cụ tuyên truyền mới nhất" của Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên Bắc Kinh sử dụng chiêu trò này để lôi kéo sự ủng hộ của dư luận. Ngay trước khi tòa PCA ra phán quyết Biển Đông, nước này đã tung ra một loạt video tuyên truyền xuyên tạc cho tuyên bố ngông cuồng về "chủ quyền Biển Đông".

Ngoài ra, hàng loạt các đại sứ của Trung Quốc đã gửi những bài viết rao giảng về "lẽ phải" của Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông để đăng tải trên các tờ báo lớn của nhiều nước, hòng đánh lừa dư luận.

Đoạn video tuyên truyền của Trung Quốc được phát ra sau khi Tòa Trọng Tài Thường Trực hôm 12/7 ra phán quyết ngày nói rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên hầu hết Biển Đông đều không có cơ sở pháp lý, Bắc Kinh không có chủ quyền lịch sử ở vùng biển này và đã vi phạm quyền chủ quyền của Philippines khi xây dựng các hòn đảo nhân tạo và ngăn chặn hoạt động khai thác và thăm dò dầu khí ở vùng biển tranh chấp.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news