Tin mới

Trung Quốc chính thức khởi tố anh trai Lệnh Kế Hoạch vì cáo buộc tham nhũng

Thứ hai, 19/09/2016, 11:23 (GMT+7)

Tân Hoa Xã hôm qua 18/9 đưa tin, Toà án tối cao Trung Quốc đã chính thức khởi tố Lệnh Chính Sách, anh trai Lệnh Kế Hoạch, vì cáo buộc tham nhũng.

Tân Hoa Xã hôm qua 18/9 đưa tin, Toà án tối cao Trung Quốc đã chính thức khởi tố Lệnh Chính sách, anh trai Lệnh Kế Hoạch, vì cáo buộc tham nhũng.

Ông Lệnh Chính Sách, 64 tuổi, từng giữ chức phó Chủ tịch Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân tỉnh Sơn Tây. Ông Lệnh Chính Sách là anh trai của ông Lệnh Kế Hoạch-cựu trợ lý thân cận của Hồ Cẩm Đào, người vừa lãnh án tù chung thân vào tháng 7 vì tội ăn hối lộ, lạm dụng chức vụ, sử dụng tài liệu bí mật quốc gia gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo thông tin được Tân Hoa Xã đưa ngày 18/9, ông Lệnh Chính Sách đã được bàn giao cho các công tố viên tại Thường Châu, tỉnh Giang Tô. Toà án tối cao Trung Quốc tuyên bố, Lệnh Chính Sách bị kết luận có hành vi lợi dụng chức vụ trục lợi cho bản thân và họ hàng, nhận quà bằng tiền. Lệnh Chính Sách sẽ bị xét xử tại thành phố Thường Châu, phía đông tỉnh Giang Tô.

Lệnh Chính Sách, anh trai "hổ lớn" Lệnh Kế Hoạch.

Giới chức trách thông báo mở cuộc điều tra Lệnh Chính Sách từ tháng 6/2014. Ông này bị cáo buộc đã lợi dụng vị trí của mình trong Hội nghị hiệp thương và là người đứng đầu cơ quan kế hoạch của tỉnh Sơn Tây để mưu lợi cho người khác. Ông cũng bị cáo buộc sử dụng chức vụ của mình để trục lợi từ các quan chức khác.

Mới đây nhất, ông Lệnh cũng chính thức bị khai trừ đảng và tước bỏ chức vụ, đây được coi là bước cần thiết trước khi chuyển vụ việc sang cơ quan tư pháp để truy tố.

Tân Hoa Xã viết, "Ông Lệnh (Chính Sách) phải chịu trách nhiệm hình sự theo đúng pháp luật". Trước đó, ông Lệnh Kế Hoachj, 59 tuổi đã bị kết án tù chung thân vì tội nhận hối lộ lên đến 77 triệu NDT. Gia đình họ Lệnh trở thành đối tượng của chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng. Tháng 1/2016, Trung Quốc lần đầu thừa nhận đã yêu cầu Washington trục xuất Lệnh Hoàn Thành-một doanh nhân đang sống lưu vong tại Mỹ, người con trai thứ ba trong gia đình họ Lệnh, vì cáo buộc để lộ bí mật của Trung Quốc cho Mỹ.

Sơn Tây là tỉnh có nhiều quan chức "ngã ngựa" nhất trong chiến dịch này. Bảy cán bộ cấp tỉnh và hàng chục quan chức cấp thấp hơn của Sơn Tây hiện đang bị giam giữ chờ thời gian điều tra tội tham nhũng. Phó thủ tướng Trung Quốc Mã Khải từng miêu tả nạn tham nhũng của tỉnh Sơn Tây giống như căn bệnh ung thư khó chữa. Theo ông, nền kinh tế phát triển chóng mặt nhờ nhu cầu năng lượng tăng cao trong nhiều thập kỷ qua chính là nguyên nhân gây nên vấn đề tham nhũng, hối lộ.

Trong một diễn biến có liên quan, cơ quan công tố Trung Quốc cũng sẽ truy tố cáo buộc tham nhũng đối với ông Trần Xuyên Bình, Bí thư Thành ủy Thái Nguyên (tỉnh Sơn Tây), và Tôn Hồng Chí, cựu Cán bộ Cấp cao ban Quản lý Nhà nước về Công nghiệp và Thương mại, vì tội hối lộ và một số tội khác.

Nghiêm Thu (Đa chiều, Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Lệnh Kế Hoạch