Tin mới

Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật trên biển Hoa Đông?

Chủ nhật, 24/08/2014, 16:48 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chính phủ Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thay đổi thái độ hiếu chiến của mình trên biển Hoa Đông sang tiếp cận lâu dài, bớt hung hăng nhằm hạ thấp cảnh giác của các nước châu Á.>> Ý kiến chuyên gia quốc tế nổi bật về toan tính của Trung Quốc ở biển Đông >>Đối thoại Shangri-La: Phái đoàn Trung Quốc lớn tiếng trước các vấn đề biển Đông

(Tinmoi.vn) Chính phủ Nhật Bản cho biết Trung Quốc đã thay đổi thái độ hiếu chiến của mình trên biển Hoa Đông sang tiếp cận lâu dài, bớt hung hăng nhằm hạ thấp cảnh giác của các nước châu Á.

Theo tin tức từ Want China Times, Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết, nhiều máy bay Nhật đã đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Trung Quốc thiết lập trên Hoa Đông hôm 6/8. Không quân Trung Quốc đã theo dõi và giám sát các hoạt động của máy bay, trong đó các chiến đấu cơ F-15 của Nhật tiếp cận các máy bay Trung Quốc 2 lần.

Chiến hạm của hải quân Trung Quốc trên biển Hoa Đông

Tokyo trong khi đó đã nhận thấy 1 sự giảm về tần suất các tàu tuần tra của Trung Quốc xuất hiện trong vùng biển đang tranh chấp quanh đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc ) và Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản). Số lần tàu Trung Quốc tiến vào khu vực này trong 6 tháng đầu năm giảm xuống khoảng 40 lần, tức là 6,6 lần/tháng. Khoảng thời gian họ ở lại trong khu vực này cũng giảm từ hơn 4 tiếng xuống còn 2 đến 3 tiếng, theo như hãng tin Nikkei của Nhật Bản.

Bắc Kinh được cho là đã nhiều lần yêu cầu các tàu tránh đối đầu, đối lập với năm ngoái, khi các tàu Trung Quốc tìm cách bắt giữ các tàu đánh cá của Nhật và chặn đường của các cuộc tuần tra.

Sự thay đổi trong chiến lược được cho là có liên quan tới những căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông, nơi một tình huống khẩn cấp liên quan tới các bên đối đầu trong tranh chấp lãnh thổ có thể buộc Trung Quốc phải triển khai các tàu hải giám với số lượng lớn.

Các nguồn tin biết rõ về các vấn đề an ninh tại Nhật cho biết Trung Quốc tin rằng các căng thẳng gia tăng vì tranh chấp thổ sẽ không có tác dụng gì và không giành được sự cảm thông. Vì vậy, Bắc Kinh đã thay đổi chiến lược để duy trì một cuộc chơi lâu dài bằng sự hiện diện liên tục nhưng không hung hăng.

Tokyo sẽ khó khăn hơn trong việc đối phó với Trung Quốc nếu Bắc Kinh giảm bớt các hành động và ngôn từ khiêu khích, một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho hay.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news