Tin mới

Trung Quốc - Đài Loan họp thượng đỉnh sau 66 năm

Thứ tư, 04/11/2015, 16:49 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ gặp nhau tại Singapore vào ngày 7/11 tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu sẽ gặp nhau tại Singapore vào ngày 7/11 tới.

Lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại Singapore vào ngày 7/11 tới. Ảnh: Reuters

Chủ nhiệm Văn phòng phụ trách quan hệ Trung Quốc - Đài Loan ông Trương Chí Quân cho biết 2 nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau để "sẽ trao đổi ý kiến về việc phát triển hòa bình và quan hệ 2 bờ eo biển Đài Loan".

BBC dẫn lời phát ngôn viên của chính phủ Đài Loan Trần Dĩ Tín cho biết mục tiêu của ông Mã Anh Cửu trong cuộc gặp này là "thúc đẩy hòa bình qua eo biển Đài Loan và giữ nguyên hiện trạng".

"Sẽ không có thỏa thuận nào được ký kết và cũng không có thông cáo chung", ông Trần nói thêm.

Đây là lần đầu tiên 2 nhà lãnh đạo cấp cao Trung - Đài gặp nhau kể từ năm 1949 sau khi Cách mạng Trung Quốc diễn ra thành công và quân đội Tưởng Giới Thạch rút về Đài Loan.

Truyền thông Trung Quốc dự đoán cuộc gặp gỡ giữa ông Tập Cận Bình và Mã Anh Cửu sẽ thu hút sự chú ý của cả thế giới. Tuy nhiên, cuộc gặp cũng có thể gây tác dụng ngược ở Đài Loan, khiến nhiều người không ủng hộ cho Đảng Quốc dân của ông Mã Anh Cửu. Nó diễn ra đúng lúc Đài Loan đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử lãnh đạo và cơ quan lập pháp mới vào tháng 1/2016.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mã Anh Cửu