Tin mới

Trung Quốc "đe" sẽ dọn căn cứ quân sự của Philippines tại Biển Đông

Thứ ba, 28/06/2016, 11:52 (GMT+7)

Tờ Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua 27/6 lớn tiếng đe sẽ dọn căn cứ quân sự của Philippines ở bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Tờ Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua 27/6 lớn tiếng đe sẽ dọn căn cứ quân sự của Philippines ở bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Theo tờ báo này, Trung Quốc hoàn toàn có khả năng xóa sổ tàu hải quân Philippines tại Biển Đông, nhưng Bắc Kinh đang rất kiềm chế.

Bài viết xuất hiện trong bối cảnh Tòa Trọng tài Quốc tế PCA sắp ra phán quyết về những yêu sách của Bắc Kinh về đường lưỡi bò.

Từ năm 1999, hải quân Philippines đã đưa tàu chiến cũ ra bãi cỏ may tên BRP Sierra Madre ra bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) nhằm thiết lập sự hiện diện quân sự tại khu vực này. Kể từ đó, tuy tàu đã rỉ sét những nước này vẫn thường xuyên điều hàng chục binh lính để duy trì chiếm đóng.

Các binh sĩ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre rỉ sét ở bãi Cỏ Mây - Ảnh: Reuters

 
Trung Quốc cũng đã tuyên bố chủ quyền phi lý tại bãi Cỏ Mây và nhiều lần yêu cầu Philippines phải di dời tàu BRP Sierra Madre đi nơi khác. Trước đó, tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc cũng đã từng ngăn cản tàu tiếp tế của Philippines tiếp cận tàu chiến này và buộc Manila phải thả đồ tiếp tế từ trên cao.
 
Bài báo trên cũng tái khẳng định việc Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất cứ phán quyết nào từ tòa trọng tài quốc tế. Nước này trước đó cũng đã từ chối tham gia các buổi điều trần. Trung Quốc còn ngang nhiên tố ngược Philippines vì đã đơn phương khởi kiện mà không hỏi ý kiến mình, và không tuân thủ cam kết giữa hai bên.
 
Bài báo này cũng không quên lên án việc Mỹ đang can thiệp quá sâu vào những tranh chấp tại Biển Đông. Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang quân sự hóa khu vực và khiến tình hình tại Biển Đông ngày càng căng thẳng.

Cũng trong ngày hôm qua 27/6, Tổng thống tân cử Philippines-ông Rodrigo Duterte tuyên bố ông sẽ không đưa ra thêm 1 lời bình luận nào cho đến khi PCA đưa ra phán quyết.

Theo Báo cáo mới nhất của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc, Trung Quốc đã thực hiện bồi đắp cũng xây đảo nhân tạo trên bảy bãi đá (với tổng diện tích trên 12 km2) ở Trường Sa trong giai đoạn từ tháng 12/2013 - 10/2015. Bắc Kinh còn xây đường băng, cơ sở quân sự và điều máy bay quân sự ra đảo nhân tạo.
 
Nghiêm Thu 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news