Tin mới

Trung Quốc điều tàu hải cảnh đến Biển Đông diễn tập

Thứ sáu, 13/06/2014, 22:04 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ giới chức Trung Quốc cho biết một tàu hải cảnh của nước này vừa đến Biển Đông để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển.>> Philippines: Giao lưu hải quân với Việt Nam là một thành công lớn >> Báo Trung Quốc: Người nhái Việt Nam thiện chiến nhất Đông Nam Á

(Tinmoi.vn) Tân Hoa xã dẫn nguồn tin từ giới chức Trung Quốc cho biết một tàu hải cảnh của nước này vừa đến Biển Đông để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển.

 

Thông báo của cục Hải Dương Quốc gia Trung Quốc cho hay, chiếc tàu mang số hiệu CCG 1401 đã khởi hành hôm qua (12/6) và sẽ có chuyến huấn luyện dài ba ngày trên Biển Đông.

Tàu hải cảnh CCG 1401 dài 99 m, rộng 15,2 m, lượng rẽ nước 5.196 tấn, xuất phát từ một xưởng đóng tàu ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, hướng về Biển Đông. CCG 1401 dự kiến hoàn thành 14 bài tập trong lần hạ thủy đầu tiên này.

Trung Quốc điều tàu hải cảnh đến Biển Đông diễn tập

Tàu hải cảnh CCG 1401 tại xưởng đóng thuyền ở Quảng Châu, Quảng Đông, hồi tháng một

Gần đây Trung Quốc tiếp tục điều thêm oanh tạc cơ Phi Báo (JH-7) trợ uy cho lực lượng hải cảnh cũng như chiến hạm hải quân (hiện diện bất hợp pháp) ở khu vực giàn khoan. Ngoài ra máy bay vận tải quân sự Y-8J cũng thấy xuất hiện ở đây.

Bắc Kinh điều tàu tuần duyên mới nhất đi diễn tập trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa hạ nhiệt. Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam, tính đến ngày ngày 9/6, số lượng tàu chiến Trung Quốc vây quanh giàn khoan đã tăng lên 6 chiếc, gồm hai tàu quét mìn, hai tàu hộ vệ tên lửa và hai tàu tên lửa tấn công nhanh.

Trong cuộc họp báo qua điện thoại từ Yangon (Myanmar) vào hôm 10/6, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương Daniel Russel đã nêu lên hàng loạt các quan ngại của Mỹ đối với căng thẳng xung quanh giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) cũng như việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa để khẳng định cái gọi là chủ quyền trên phần lớn biển Đông.

Mặc dù Mỹ không đứng về phía nào trong tranh chấp chủ quyền trên biển Đông, ông Russel lưu ý rằng Việt Nam từ lâu đã tuyên bố chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa. Hơn nữa, Việt Nam lâu nay đã thăm dò, khai thác dầu khí ở khu vực mà Việt Nam chính thức tuyên bố là vùng đặc quyền kinh tế tính từ đất liền.

Tờ The Diplomat của Nhật Bản cho rằng nếu Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Việt Nam sẽ nhận được sự ủng hộ hoàn toàn từ Nhật, Úc, Mỹ và các nước khác.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu hải cảnh