Tin mới

Trung Quốc định đưa trái phép tàu du lịch mới đến Biển Đông

Thứ hai, 27/07/2015, 19:30 (GMT+7)

Các quan chức Trung Quốc lên kế hoạch khởi động con tàu du lịch thứ hai đến Quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, theo truyền thông nước này cho biết vào hôm nay (27/7).

Các quan chức Trung Quốc lên kế hoạch khởi động con tàu du lịch thứ hai đến Quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, theo truyền thông nước này cho biết vào hôm nay (27/7).

Tàu du lịch Coconut Princess (màu xanh, vàng) của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Đây là động thái phi pháp tiếp theo của Bắc Kinh, vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Trung Quốc đã bắt đầu khai thác trái phép trên cơ sở thử nghiệm ở các tuyến du lịch bằng tàu Coconut Princess tới quần đảo Hoàng Sa vào năm 2013, khởi hành từ đảo Hải Nam. Hơn 10.000 khách du lịch đã tham gia chuyến đi, theo hãng China Daily.

Bài báo này viết, các quan chức Trung Quốc mong muốn con tàu thứ hai sẽ đi vào hoạt động trước cuối năm nay, và thêm nhiều đảo khác có thể mở cửa cho du khách.

Trong số các hòn đảo sẽ được mở cửa khai thác du lịch bao gồm đảo Phú Lâm, nơi Trung Quốc đặt trụ sở chính quyền phi pháp của cái gọi là “thành phố Tam Sa” từ tháng 7/2012 để quản lý các đảo và quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, thời tiết và cơ sở vật chất nghèo nàn có thể ngăn cản nỗ lực này của Trung Quốc. Hoàng Sa cũng thường bị siêu bão và gió lớn tấn công, báo này cho hay.

Xie Zanliang, giám đốc công ty du lịch chính phủ TQ, phụ trách chuyến du lịch đến Hoàng Sa cho biết, họ sẽ lưu ý đến các đặc tính của quần đảo. Tàu du lịch còn không thể thả neo lên một số đảo và hành khách phải đi thuyền nhỏ hơn vào bờ.

Trung Quốc đã ngang nhiên yêu sách chủ quyền lên 90% Biển Đông dồi dào tài nguyên, khởi công xây dựng các công trình trái phép trên quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lần phản đối các tour du lịch đến Hoàng Sa của Trung Quốc, đồng thời khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Theo Linh Mai/Reuters

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news