Tin mới

Trung Quốc dọa đáp trả nếu Mỹ đưa tàu chiến đến Biển Đông

Thứ năm, 22/10/2015, 14:05 (GMT+7)

Đáp lại khẳng định của Mỹ rằng chắc chắn sẽ điều tàu đến tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép tại Trường Sa, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc de dọa sẽ có phản ứng "thích hợp và dứt khoát".

Đáp lại khẳng định của Mỹ rằng chắc chắn sẽ điều tàu đến tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh bồi đắp trái phép tại Trường Sa, hãng thông tấn Tân Hoa xã của Trung Quốc de dọa sẽ có phản ứng "thích hợp và dứt khoát".

Trong một bài xã luận, Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, cảnh báo đề xuất của Mỹ khi đưa tàu tuần tra tới gần các bãi đá mà Bắc Kinh bồi lấp trái phép trên Biển Đông sẽ là “một sai lầm nghiêm trọng”, có thể làm căng thẳng leo thang và dẫn tới "hiểu lầm nguy hiểm" giữa quân đội hai nước.

Tân Hoa xã cũng lớn tiếng cảnh báo rằng bất kỳ hành động tuần tra nào như vậy sẽ buộc Trung Quốc phải đối phó “một cách thích hợp và dứt khoát".

Chiến hạm Mỹ tới gần khu vực Trung Quốc cải tạo trái phép trên Biển Đông giữa năm 2015. Ảnh: CNN.

Theo giới phân tích, giọng điệu gay gắt của Tân Hoa xã phản ánh thái độ lo ngại của Trung Quốc trước việc Mỹ ngày càng tỏ rõ quyết tâm cho tàu áp sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã bồi đắp ở Trường Sa.

Tuần trước Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ash Carter cho biết Washington có kế hoạch cử tàu vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông nhằm nhấn mạnh đây là vùng biển quốc tế và "bảo vệ tự do hàng hải". Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 19/10 cũng xác nhận điều này.

Tân Hoa xã lập tức phản bác ngang ngược rằng, mọi hiện diện của Mỹ tại Biển Đông sẽ là "một bước khiêu khích", "gây thiệt hại cho quan hệ song phương" và "tăng nguy cơ của những tính toán sai lầm".

Bắc Kinh lớn tiếng nói họ không có ý định "quân sự hóa" và các hoạt động xây dựng ở Biển Đông là để "phục vụ mục đích dân sự", gồm giúp các tàu chuyển hướng an toàn trong vùng biển.

Đảo nhân tạo của Trung Quốc đang đe dọa tự do hàng hải và ổn định trên Biển Đông. Ảnh: CSIS.

Theo số liệu thống kê, Trung Quốc hiện đã bồi đắp các đá, bãi chìm thành các đảo nhân tạo nổi lên mặt nước với tổng diện tích khoảng hơn 12.000km2 và đã nạo vét khoảng 80km2 ở các vùng nước biển nông. ​

Mặc dù Trung Quốc khẳng định các hoạt động của tôn tạo không ảnh hưởng tới an ninh, môi trường sinh thái biển nhưng các bằng chứng khoa học chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.

Navy Times nhận định, các dự án cải tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông trở thành nguồn cơn căng thẳng và đặt ra mối đe dọa với tự do hàng hải khu vực.

Chuyên gia Biển Đông Ian Storey dự báo hải quân Mỹ sẽ thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông trong thời gian tới. Và Nhật cùng Australia là hai đối tác lý tưởng có thể tham gia chiến dịch này của Mỹ.

Kế hoạch đưa tàu và máy bay vào vùng 12 hải lý đã được Mỹ thông báo từ tháng 5 năm nay nhưng đến giờ chưa được triển khai. Nếu được phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2012 Hải quân Mỹ chính thức thách thức các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news