Tin mới

Trung Quốc "dốc tiền" xây dựng tàu sân bay hạt nhân kiểu Mỹ

Thứ ba, 15/07/2014, 09:26 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đang nhanh chóng thúc đẩy khả năng kiểm soát bầu trời trên các vùng biển bằng cách xây dựng tàu sân bay thứ hai chạy bằng năng lượng thông thường, đồng thời lên kế hoạch phát triển tàu sân bay thứ ba chạy bằng năng lượng hạt nhân.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đang nhanh chóng thúc đẩy khả năng kiểm soát bầu trời trên các vùng biển bằng cách xây dựng tàu sân bay thứ hai chạy bằng năng lượng thông thường, đồng thời lên kế hoạch phát triển tàu sân bay thứ ba chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Theo trang blog về quân sự China Defense Blog của Trung Quốc, tàu sân bay thứ ba hiện đang ở trong giai đoạn lên kế hoạch và dự kiến sẽ lớn hơn 2 tàu trước đó, tương đương với siêu tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ. Đặc biệt, tàu sẽ chạy bằng năng lượng hạt nhân, vì vậy có thể vươn xa hơn, được trang bị thêm nhiều thiết bị cảm ứng, vũ khí và các hệ thống khác.

Rất nhiều nước có một hoặc hai tàu sân bay, nhưng chưa có nước nào có khả năng phát triển tàu sân bay lớn như tàu lớp Nimitz hay tàu sân bay hạt nhân lớp Ford mới của Mỹ. Tuy nhiên, những động thái mới của Trung Quốc có thể sẽ làm thay đổi hiện trạng này.

Mô hình tàu sân bay hạt nhân Trung Quốc lan truyền trên mạng

Chi phí cho một tàu sân bay hạt nhân không hề rẻ. Chỉ tính riêng phí xây dựng, tàu lớp Ford đầu tiên của Mỹ đã “ngốn” tới 13 tỷ USD. Một tàu hạt nhân cũng có thể tiêu tốn tới hàng trăm tỷ USD/năm cho chi phí hoạt động.

Theo dự đoán của nhà phân tích Andrew Erickson, thuộc Cao đẳng chiến tranh hải quân Mỹ, cho tới những năm 2020, Bắc Kinh sẽ tự sản xuất “thêm ba” tàu sân bay nữa.

“Phát triển khả năng như vậy là cách duy nhất để Trung Quốc đạt được sự kiểm soát trên biển và vươn lên thành một cường quốc biển xanh”, ông Erickson nhận định.

Hồi giữa tháng 6 vừa qua, trang tin Strategy Page (trụ sở ở thủ đô Washington, Mỹ) dẫn các hình ảnh từ một xưởng đóng tàu Trung Quốc cho thấy một phần của tàu sân bay mới của nước này đang được đóng có thiết kế trông giống tàu sân bay Mỹ hơn là tàu sân bay Liêu Ninh.

Các bức ảnh được đánh giá “chắc chắn là mô hình của tàu sân bay hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc”. Mô hình cho thấy “thiết kế cuối cùng của tàu sân bay hạt nhân mới đã được PLAN (quân đội Trung Quốc) phê chuẩn sản xuất”, trang blog này khẳng định.

Liêu Ninh - tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc

Tàu có những đặc điểm tương đồng với tàu sân bay mới nhất của Mỹ, với 3 thang máy để thuận tiện di chuyển máy bay giữa các khoang và 4 máy phóng điện để máy bay nhanh chóng cất cánh từ tàu sân bay.

Trang blog này còn đưa ra kích cỡ dự kiến của tàu sân bay, khi so sánh mô hình tàu với mô hình chiến đấu cơ đậu trên boong của nó. Trang blog so sánh tàu sân bay hạt nhân mới của Trung Quốc, được đánh số 18 ở thân, giống với tàu sân bay hạt nhân Nimitz và Ford, có nghĩa là tàu có có thể dài hàng trăm mét, tải trọng choán nước 100.000 tấn, lớn gấp 3 lần Liêu Ninh.

Ngoài ra, tàu có thể chở 75 hoặc hơn 75 máy bay chiến đấu.

Tạp chí quốc phòng Kanwa Defense Review (Canada) từng cho rằng Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) sẽ đóng thêm các tàu sân bay nội địa nhằm chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc luôn bác bỏ các thông tin cho rằng nước này đang đóng một tàu sân bay hạt nhân, nhưng PLA lại tuyên bố sẽ cần thêm khoảng 2-3 tàu sân bay.

Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc được mua lại từ Ukraine, đi vào hoạt động từ năm 2012. Hồi tháng 11/2013, PLA từng điều động tàu sân bay Liêu Ninh tham gia một đợt tập huấn ở Biển Đông, với sự hộ tống của các tàu chiến trang bị tên lửa và các tàu khu trục.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news