Tin mới

Trung Quốc đối diện với "làn sóng" thất nghiệp

Thứ ba, 10/11/2015, 10:15 (GMT+7)

Thông tin này của diễn đàn đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Những lời ca thán tràn lan trên mạng. “Tiến sỹ cũng không tìm được việc”, “Đây là thất nghiệp chứ không phải bị thôi việc, thôi việc còn có bồi thường”, “Tái cơ cấu doanh nghiệp, việc cắt giảm nhân lực là do ai?”.

Thông tin này của diễn đàn đã gây xôn xao Cộng đồng mạng. Những lời ca thán tràn lan trên mạng. “Tiến sỹ cũng không tìm được việc”, “Đây là thất nghiệp chứ không phải bị thôi việc, thôi việc còn có bồi thường”, “Tái cơ cấu doanh nghiệp, việc cắt giảm nhân lực là do ai?”. 

Trong diễn đàn các tiến sỹ, giám đốc Sở nghiên cứu việc làm Trung Quốc - ông Tăng Tương Tuyền cho biết, những tín hiệu tích cực của thị trường việc làm Trung Quốc đang dần mất đi. Theo số liệu của Cục thống kê cho thấy, tỷ lệ đăng ký thất nghiệp không có tác dụng với các nhà nghiên cứu, “các chỉ số này căn bản không có độ nhạy cảm”. Từ đó có thể thấy, do ảnh hưởng của yếu tố tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ tiếp đón “làn sóng” thôi việc lần thứ hai.

Tỷ lệ đăng ký thất nghiệp tại Trung Quốc tăng cao do ảnh hưởng tái cơ cấu doanh nghiệp. Nguồn: Xinhua

Từ đầu năm đến nay, chịu ảnh hưởng của thị trường cổ phiếu và sự sụt giảm giá trị của đồng NDT, rất nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa, một số doanh nghiệp khác phải tách ra khỏi thị trường Trung Quốc. Việc này khiến rất nhiều người bị sa thải. Hơn nữa, tình hình tìm kiếm việc làm của thị trường hiện nay cũng vô cùng khó khăn, song song tồn tại là tình trạng khó tuyển dụng và khó tìm việc làm.

Một số sinh viên vừa tốt nghiệp luôn cảm thấy không thể tìm thấy việc làm như ý muốn trong khi tìm kiếm việc làm. Còn các doanh nghiệp cũng cảm thấy không có ai đến tham gia ứng tuyển. Hiện nay, theo lời của ông Tăng Tương Tuyền, tỷ lệ đăng ký thất nghiệp mà Cục thống kê công bố hoàn toàn không có tính nhạy cảm. Điều này đồng nghĩa với việc, do sự ảnh hưởng của việc tái cơ cấu các doanh nghiệp nhà nước, Trung Quốc sẽ phải đón nhận “làn sóng” thôi việc lần thứ hai.

Tình trạng thất nghiệp vô cùng phổ biến. Nguồn: Xinhua

Những thông tin này của diễn đàn đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Những lời ca thán tràn lan trên mạng. “Tiến sỹ cũng không tìm được việc”, “Đây là thất nghiệp chứ không phải bị thôi việc, thôi việc còn có bồi thường”, “Tái cơ cấu doanh nghiệp, việc cắt giảm nhân lực là do ai?”. Nếu  tình hình giống như những lời mà ông Tăng Tương Tuyền nói, nhà nước chắc chắn cần phải có những điều chỉnh về chính sách việc làm. Nhà nước cần nghiên cứu về việc làm thế nào điều chỉnh Chính sách giúp tình hình khả quan hơn, không để lãng phí nhân tài và giảm thiểu tình hình thất nghiệp hiện nay.

Nghiêm Thu (Nguồn: Xinhua)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news