Tin mới

Trung Quốc đối mặt thách thức lớn nhất trong nước

Thứ sáu, 10/03/2017, 11:17 (GMT+7)

Phong trào ly khai ở Tân Cương chính là thách thức lớn nhất cho sự ổn định, phát triển kinh tế và an ninh mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

Phong trào ly khai ở Tân Cương chính là thách thức lớn nhất cho sự ổn định, phát triển kinh tế và an ninh mà Trung Quốc đang phải đối mặt.

"Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) là thách thức lớn nhất với ổn định xã hội, phát triển kinh tế và an ninh quốc gia của Trung Quốc", Trình Quốc Bình, Ủy viên Cơ quan an ninh và chống khủng bố Trung Quốc cho biết.

Theo China Daily, Trung Quốc từ lâu phải đối mặt với chiến dịch phá hoại của ETIM, hàng trăm người đã bị giết trong vài năm qua trong các vụ tấn công của ETIM.

Cảnh sát Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Tân Cương. Ảnh: Tân Hoa xã

Tuyên bố của ông Trình được đưa ra một tuần sau khi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tung video cho thấy các chiến binh Duy Ngô Nhĩ, tộc người bản địa Tân Cương, đang được IS đào tạo ở Iraq, thề sẽ cắm cờ ở Trung Quốc và khiến "máu chảy thành sông".

Trung Quốc lo ngại chiến binh Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, đa phần theo đạo Hồi, đã tới Iraq và Syria chiến đấu cho các nhóm chiến binh tại đây.

Ông Trình cũng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh nên "kiểm tra chặt chẽ" liệu Afghanistan phải chăng đang trở thành thiên đường của các nhóm ly khai và khủng bố, thách thức nghiêm trọng với an ninh của Trung Quốc ở biên giới tây bắc.

Tân Cương là khu tự trị có diện tích khoảng 1,6 triệu km2 nằm ở cực Tây Trung Quốc, giáp với Nga, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Afghanistan, Mông Cổ và bang Jammu, Kashmir của Ấn Độ. Trong tổng số khoảng 22 triệu người thuộc 13 nhóm sắc tộc khác nhau như Hán , Kazakh , Hồi , Kyrgyz và Mông Cổ ... thì người Duy Ngô Nhĩ chiếm 9 triệu, tức 45% dân số của khu vực.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news