Tin mới

Trung Quốc đòi Mỹ dừng trinh sát Biển Đông

Thứ sáu, 20/05/2016, 10:15 (GMT+7)

Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ chấm dứt tuần tra sau vụ Lầu Năm Góc cáo buộc 2 chiến đấu cơ của nước này tiến hành vụ đánh chặn "không an toàn" máy bay do thám của Mỹ trên Biển Đông.

Bắc Kinh đã yêu cầu Mỹ chấm dứt tuần tra sau vụ Lầu Năm Góc cáo buộc 2 chiến đấu cơ của nước này tiến hành vụ đánh chặn "không an toàn" máy bay do thám của Mỹ trên Biển Đông.

Reuters dẫn tuyên bố của Lầu Năm Góc cho biết vụ việc - có khả năng làm gia tăng căng thẳng trong quanh Biển Đông - diễn ra tại không phận quốc tế hôm 17/5 khi máy bay Mỹ tiến hành "một cuộc tuần tra thường xuyên”.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết 2 chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc đã bay cách máy bay EP-3 của Mỹ chỉ khoảng 15m. Vị quan chức này nói vụ việc xảy ra ở phía đông đảo Hải Nam.

Tuyên bố của Lầu Năm Góc nói: "Các báo cáo ban đầu cho thấy vụ việc không an toàn".

Chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi thì nói: "Điều này chỉ ra các máy bay quân sự Mỹ thường xuyên thực hiện do thám các vùng biển ven Trung Quốc, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh hàng hải của Trung Quốc. Chúng tôi yêu cầu Mỹ chấm dứt ngay kiểu hoạt động do thám áp sát này để tránh kiểu sự cố như vậy xảy ra lần nữa".

Ông Hồng đã mô tả tuyên bố của Lầu Năm Góc là "không đúng sự thật" và nói rằng những hành động của máy bay Trung Quốc là "hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn chuyên nghiệp và an toàn".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn nói máy bay của họ đã "duy trì hành vi an toàn và không tham gia vào bât cứ hành động nguy hiểm nào".

Vụ đụng độ diễn ra 1 tuần sau khi các máy bay Trung Quốc theo dõi một tàu hải quân Mỹ áp sát đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh xây trái phép ở Biển Đông.

Trung Quốc đã từng đánh chặn máy bay do thám Mỹ vào năm 2014.

Vụ đánh chặn này xảy ra vài ngày trước khi tổng thống Barack Obama tới thăm các nước châu Á từ 21-28/5 trong đó có hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Nhật Bản và chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn Biển Đông, khu vực chứa 5 nghìn tỷ USD thương mại hàng hải mỗi năm.

Washington đã cáo buộc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông sau khi xây đảo nhân tạo. Ngược lại, Bắc Kinh lại chỉ trích việc hải quân Mỹ tăng cường tuần tra và tập trận tại châu Á.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news