Tin mới

Trung Quốc đốt hàng tấn tiền giấy cũ để chạy nhà máy điện

Thứ sáu, 12/12/2014, 14:22 (GMT+7)

Một nhà máy điện tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã được ngân hàng trung ương cho phép sử dụng những tờ tiền giấy cũ làm nhiên liệu đốt tạo ra điện năng cho toàn khu vực thay vì dùng than.

Một nhà máy điện tại thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã được ngân hàng trung ương cho phép sử dụng những tờ tiền giấy cũ làm nhiên liệu đốt tạo ra điện năng cho toàn khu vực thay vì dùng than.

 

Nhà máy điện này sẽ sử dụng loại tiền giấy cũ từ Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tại Trịnh Châu. Theo Shanghaiist, nhà máy đi vào hoạt động từ hồi tháng 4 năm nay, với vai trò là dự án thí điểm để đánh giá tính khả thi của ý tưởng ban đầu.

“Với lượng tiền giấy không còn được lưu thông tại Hà Nam hiện nay, công ty có thể tạo ra 1.32 triệu kWh điện hàng năm, tương đương với việc phải tiêu thụ 4,000 tấn than,” - nguồn tin từ PBOC cho hay.

Hàng tấn tiền giấy cũ sẽ bí đốt để tạo ra điện năng cung cấp cho khu vực

Tiền giấy cũ được sử dụng để tạo ra điện sau khi chúng được thu gom và cắt nhỏ tại một chi nhánh ngân hàng địa phương.Tân Hoa xã cho biết, một tấn tiền giấy có thể giúp tạo ra 660 Kilowatt giờ (kWh) năng lượng và ít gây ô nhiễm hơn so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống.

Phương pháp này đặc biệt có ý nghĩa khi Trung Quốc vốn nổi tiếng với những thành phố dày đặc sương khói.

Thông thường, tiền giấy sờn rách qua thời gian sử dụng tại Trung Quốc sẽ bị thu hồi và được tái chế thành giấy. Do vậy, ý tưởng đốt tiền để thắp sáng thành phố dường như không nhận được sự đồng tình từ phía người dân.

Câu chuyện đốt tiền sản xuất điện đã trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng Trung Quốc trên mạng xã hội Sina, Weibo. Một người bình luận: “Đốt tiền hả? Lạc Dương quả là thành phố giàu có”. Một người khác đùa: “Tôi sống cả năm không có điện cũng không sao, làm ơn đưa tôi một đống tiền đi” hoặc: “Thuê tôi làm nhân viên nhé. Tôi thề không lấy một tờ nào đâu”.

 

Theo Yên Yên (Xinhua, Shanghaiist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news