Tin mới

Trung Quốc đưa giàn khoan đến Hoa Đông, công khai thách thức Nhật

Thứ tư, 03/09/2014, 09:10 (GMT+7)

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, Trung Quốc đã triển khai một giàn khoan mới đến biển Hoa Đông, bao gồm cả khu vực tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ với Tokyo đang ngày càng căng thẳng.>> Trung Quốc đã thay đổi chiến thuật trên biển Hoa Đông? >> Nhật Bản đặt tên 158 đảo trên biển Hoa Đông khiến Trung Quốc “nhảy dựng”

Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin, Trung Quốc đã triển khai một giàn khoan mới đến biển Hoa Đông, bao gồm cả khu vực tranh chấp với Nhật Bản trong bối cảnh quan hệ với Tokyo đang ngày càng căng thẳng.

Cosco Shipyard, công ty đóng giàn khoan, không nói rõ địa điểm hoạt động chính xác của giàn khoan Khải Hoàn 1 trên biển Hoa Đông có gần vùng biển tranh chấp với Nhật Bản hay không. Tuy nhiên, thông báo của Cosco Shipyard cho biết giàn khoan Khải Hoàn1 đã bắt đầu hoạt động thăm dò đầu tiên ở độ sâu 5.200 mét bất chấp thời tiết giông bão trên biển.

 

Một giàn khoan thuộc quyền quản lý của Công ty dịch vụ giàn khoan của Trung Quốc  - Ảnh: Tân Hoa xã

Công ty Cosco Shipyard bàn giao giàn khoan cho Công ty dịch vụ giàn khoan Trung Quốc, thuộc Công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia, từ ngày 17/7. Đây là công ty có mối quan hệ tương tác với  Công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc, chuyên đi khai thác dầu ở các vùng biển mà Trung Quốc tự cho là chủ quyền của mình. Cả hai công ty đều không bình luận về thông tin hoạt động trên biển Hoa Đông. 

Năm 1995, Bắc Kinh tuyên bố phát hiện mỏ khí thiên nhiên Chunxiao trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở biển Hoa Đông. Tokyo cũng khẳng định có quyền khai thác mỏ khí vì nó trải dài đến vùng biển của Nhật Bản. Cả hai bên thống nhất cùng khai thác mỏ khí Xuân Hiếu vào năm 2008, nhưng không đạt thêm tiến bộ nào đến nay. 

Quan hệ Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng trong những năm gần đây vì tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku đang do Tokyo quản lý, mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư. Các chuyên gia lo ngại đối đầu quân sự giữa hai cường quốc châu Á có thể xảy ra, khi các bên lần lượt điều tàu và máy bay quân sự đến vùng tranh chấp.

 

Yên Yên (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news