Tin mới

Trung Quốc gây xôn xao khi lần đầu chào bán tên lửa đạn đạo chống hạm siêu tốc

Thứ ba, 06/11/2018, 08:09 (GMT+7)

CM-401 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Trung Quốc chế tạo cho nhiệm vụ diệt hạm, tính năng kỹ chiến thuật của nó có nhiều nét tương đồng với "sát thủ tàu sân bay" DF-21D.

CM-401 là tên lửa đạn đạo tầm ngắn được Trung Quốc chế tạo cho nhiệm vụ diệt hạm, tính năng kỹ chiến thuật của nó có nhiều nét tương đồng với "sát thủ tàu sân bay" DF-21D.

Tên lửa đạn đạo chống hạm là vũ khí thuộc hàng "độc nhất vô nhị" của Hải quân Trung Quốc và hiện nay chưa có đối thủ cạnh tranh trên thế giới, với đại diện tiêu biểu chính là "sát thủ tàu sân bay" DF-21D.

Ưu điểm nổi bật của tên lửa đạn đạo chống tàu mặt nước nằm ở tầm bắn rất xa, tốc độ cực lớn, có khả năng vô hiệu hóa hầu như mọi hệ thống phòng không hạm tàu thông thường hiện nay. Dự đoán trong tương lai không xa, vũ khí này sẽ từng bước chiếm lĩnh vai trò "thống soái của tên lửa hành trình chống hạm.

Trung Quốc gây xôn xao khi lần đầu chào bán tên lửa đạn đạo chống hạm siêu tốc - Ảnh 1.

Tên lửa đạn đạo chống hạm CM-401 được Trung Quốc trưng bày tại Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải 2018

Nhận thấy tiềm năng rất lớn của tên lửa đạn đạo chống hạm nhất là khi đã có một số đối tác tỏ ý quan tâm, tại Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải 2018 (Zhuhai Airshow 2018) đang diễn ra, Tập đoàn Công nghiệp Khoa học Không gian Trung Quốc (CASIC) đã mang tới đây trưng bày một vũ khí rất đáng chú ý đó là tên lửa CM-401.

Về cơ bản có thể tạm coi CM-401 như một sản phẩm sửa đổi từ DF-21D dành cho thị trường xuất khẩu, đây cũng là một loại tên lửa đạn đạo chống hạm siêu tốc với tính năng kỹ chiến thuật rất đáng chú ý.

Do bị giới hạn bởi Hiệp ước Kiểm soát Công nghệ Tên lửa - MTCR mà tầm bắn của CM-401 chỉ đạt tới con số 290 km (tầm bắn tối thiểu 15 km), tuy nhiên theo đánh giá thì nó có thể dễ dàng kéo dài cự ly lên ít nhất là gấp rưỡi.

Trung Quốc gây xôn xao khi lần đầu chào bán tên lửa đạn đạo chống hạm siêu tốc - Ảnh 2.

Đầu dò tiên tiến của tên lửa đạn đạo chống hạm CM-401 do Trung Quốc chế tạo

Tên lửa CM-401 có khả năng đạt tới tốc độ tối đa Mach 6 khi bước vào giai đoạn công kích (tốc độ hành trình Mach 4), nó thực hiện được đường bay phức tạp để đánh lừa hệ thống phòng không đối phương tương tự như Iskander-M của Nga.

Quả tên lửa có đường kính vào khoảng 850 mm này theo đánh giá đủ sức mang theo một đầu đạn lớn, kết hợp cùng động năng cực mạnh sẽ cho phép "bẻ đôi" một khu trục hạm hạng nặng chỉ bằng duy nhất một phát bắn.

Ngoài hệ thống tham chiếu định vị vệ tinh để dẫn bắn trong pha giữa, tên lửa đạn đạo chống hạm CM-401 còn tích hợp đầu dò radar chủ động, khiến nó xác định được mục tiêu cần phá hủy chính xác không thua gì tên lửa hành trình, đầu dò này có thể thay thế bằng loại bán chủ động hay quang học nếu dùng cho mục đích tấn công mặt đất.

Việc chào bán CM-401 đã cho thấy Trung Quốc rất tự tin về công nghệ vũ khí của mình, đồng thời xóa tan nghi ngờ về việc tên lửa đạn đạo chống hạm do nước này chế tạo chỉ là phương tiện hù dọa và không có năng lực tác chiến thực tế.

Nam Đồng

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news