Tin mới

Trung Quốc hắt bỏ Triều Tiên, Nga vơ vào: Lý do thật sự là gì

Thứ ba, 06/06/2017, 17:02 (GMT+7)

Trong khi quan hệ Trung-Triều ngày càng xấu đi, Nga lại có một lựa chọn hoàn toàn trái ngược, đó là xích lại gần Triều Tiên.

Trong khi quan hệ Trung-Triều ngày càng xấu đi, Nga lại có một lựa chọn hoàn toàn trái ngược, đó là xích lại gần Triều Tiên.

Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đang có những dấu hiệu "bỏ rơi" Triều Tiên và nghiêng về phía Mỹ thông qua việc đồng thuận phương án trừng phạt mạnh tay hơn nhằm vào nước này. Thế nhưng, Nga lại đưa ra một lựa chọn hoàn toàn khác, đó là xích lại gần Bình Nhưỡng.

Chỉ trong 2 tháng đầu năm 2017, thương mại giữa Nga và Triều Tiên đã tăng kỉ lục 73%, chủ yếu là nhờ sự tăng đột biến của sản lượng than. Tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Moscow còn mạnh tay thúc đẩy thương mại hai chiều.

Công ty Investstroytrest mới đây đã mở một tuyến phà mới, nối cảng Vladivostok của Nga với thành phố Rajin của Triều Tiên. Theo phó Giám đốc công ty, tuyến đường này được mở ra nhằm tăng cường lượng khách Trung Quốc thăm Vladivostok bằng đường biển.

Theo hãng tin TASS, Nga và Triều Tiên cũng đạt được thỏa thuận cho phép 40.000 lao động Triều Tiên được phép sang Nga làm việc trong ngành xây dựng và khai thác gỗ.

Nhận định về lựa chọn này của Nga, phó giáo sư đại học Temple (Nhật Bản), ông James Brown nhận định, "Nga không muốn cô lập Triều Tiên, và họ muốn Bình Nhưỡng tiếp tục các hoạt động với thế giới".

Sau nhiều lần Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa, Tổng thống Nga Putin có lên tiếng phản đối chương trình hạt nhân của nước này nhưng cũng lên tiếng chỉ trích Mỹ và phương Tây liên tục có hành động gây hấn với Bình Nhưỡng.

Nghiêm Thu (TASS)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news