Tin mới

Trung Quốc khai trương cầu vượt biển dài nhất thế giới, kết thúc dự án kéo dài 9 năm

Thứ ba, 23/10/2018, 14:05 (GMT+7)

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối 3 thành phố của Trung Quốc được chính thức khai trương ngày 23/10, đánh dấu việc hoàn thành dự án sau 9 năm xây dựng.\n 

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối 3 thành phố của Trung Quốc được chính thức Khai trương ngày 23/10, đánh dấu việc hoàn thành dự án sau 9 năm xây dựng.

Cây cầu dài 55 km nối liền đặc khu hành chính Hồng Kông, Macau với thành phố Châu Hải của Trung Quốc, theo BBC.

Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới nối liền 3 thành phố của Trung Quốc. (Ảnh: Getty)

Các chuyên gia nói rằng cây cầu có thể chịu được động đất mạnh 8 độ Richter, siêu bão và tàu thuyền va chạm. Nó được xây từ 400.000 tấn thép, đủ để xây dựng 60 tháp Eiffel (Pháp).

Công trình này còn có một đường hầm dài 6,7 km nhằm tránh làm gián đoạn tuyến đường vận chuyển tấp nập qua sông Châu Giang.

Cây cầu sẽ chính thức lưu thông và phục vụ hành khách từ ngày 24/10.

Sự ra đời của cây cầu sẽ giúp người dân ở những thành phố trên giảm được đáng kể thời gian đi lại. Hành trình giữa Hồng Kông và Châu Hải được rút ngắn từ 4 giờ đồng hồ xuống còn hơn 30 phút.

Cây cầu, có vốn đầu tư 20 tỷ USD, ban đầu dự kiến được đưa vào sử dụng từ năm 2016 nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần. Đây là một phần kế hoạch của Bắc Kinh nhằm phát triển khu vực vùng vịnh mang tên “Greater Bay Area” – rộng 56.500 km2 với 68 triệu dân tại Hồng Kông, Macau và 9 thành phố khác ở miền Nam Trung Quốc.

Lễ khánh thành cây cầu đánh dấu việc hoàn thành dự án sau 9 năm xây dựng. (Ảnh: Getty)

Để được qua cầu, chủ phương tiện ở Hồng Kông phải có giấy phép đặc biệt và trả phí. Hầu hết người dân sẽ phải đỗ xe ở cảng và chuyển sang xe buýt hoặc thuê xe ô tô đặc biệt.

Nhiều người đã lên tiếng chỉ trích và đặt ra câu hỏi rằng liệu cây cầu có quá tốn kém mà hiệu quả không cao.

Cây cầu sẽ giúp người dân rút ngắn thời gian di chuyển. (Ảnh: BBC)

Trước đó, chính quyền ước tính có khoảng 9.200 xe lưu thông qua cầu mỗi ngày. Tuy nhiên, đầu năm nay, họ đã hạ thấp con số này xuống do sự cạnh tranh từ cây cầu Thẩm Quyến – Trung Sơn và hệ thống đường sắt phát triển nhanh chóng của Trung Quốc.

Việc thi công cầu cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Hồi tháng 5, chính quyền cho biết ít nhất 18 công nhân đã thiệt mạng và hơn 600 người bị thương trong khi xây dựng.

Hàng nghìn công nhân tham gia quá trình thi công cầu. (Ảnh: Getty)

Ngoài ra, năm 2017, cơ quan chống tham nhũng đã truy tố 19 người làm việc cho một nhà thầu chính phủ vì làm giả các báo cáo kiểm tra về bê tông của cầu.

Các nhóm bảo vệ môi trường cũng bày tỏ quan ngại về việc cây cầu có thể khiến số lượng cá heo trắng và sinh vật biển ở đây suy giảm nghiêm trọng.

Cây cầu ảnh hưởng tới số lượng sinh vật biển ở khu vực. (Ảnh: AFP)

Theo Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF), số lượng cá heo ở vùng biển Hồng Kông giảm từ 148 con xuống còn 47 con trong 10 năm qua.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: cầu vượt biển