Tin mới

Trung Quốc khởi tố cựu Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia

Thứ sáu, 30/12/2016, 14:07 (GMT+7)

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 29/12 thông báo sẽ khởi kiện ông Mã Kiện, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia với cáo buộc nhận hối lộ và lạm quyền.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 29/12 thông báo sẽ khởi kiện ông Mã Kiện, cựu Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia với cáo buộc nhận hối lộ và lạm quyền.

Theo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng, ông Mã Kiện là quan chức an ninh cấp cao nhất bị điều tra kể từ khi cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang bị khởi tố và lĩnh án tù chung thân hồi năm ngoái. Ông Mã bị đưa vào diện điều tra và bị khai trừ khỏi đảng hồi tháng 1/2015.

Thông báo của CCDI cho biết, vụ việc của quan chức này đã được đưa sang các cơ quan có thẩm quyền, điều này đồng nghĩa với việc ông Mã chuẩn bị phải ra toà.

Trong quá trình điều tra, ông Mã bị phát hiện lợi dụng vị trí của mình để mang lại lợi ích cho công việc kinh doanh của các thành viên trong gia đình, cũng như can thiệp vào các hoạt động của lực lượng thực thi pháp luật và nhận hối lộ.

Ông Mã Kiện từng là Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Hiện đại diện của ông Mã chưa đưa ra bình luận nào và không rõ liệu cựu quan chức này có thuê luật sư hay không.

Hãng Reuters cho biết, ông Mã là người đứng đầu "Cục số 8" của Bộ An ninh Quốc gia, phụ trách các hoạt động phản gián. Ông Mã đã làm việc tại cơ quan tình báo trong hơn 30 năm và có mối quan hệ mật thiết với Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị hiệp thương toàn quốc Trung Quốc (CPPCC) khóa 12, cựu Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch và là nhân vật thân tín của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trước đây.

Trước đó, Bưu điện Hoa nam Buổi sáng dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Dương Vũ Quân cho  biết, tướng Vương Kiến Bình, 63 tuổi, phó chỉ huy Sở Tham mưu, cơ quan thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc, đang bị các công tố viên quân sự điều tra.

Vương Kiến Bình trở thành sĩ quan hàm Thượng tướng đang tại ngũ đầu tiên của Trung Quốc bị "ngã ngựa". 3 Thượng tướng (cấp hàm cao nhất của quân đội Trung Quốc) bị điều tra trước đây là Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng, Điền Tu Tư đều đã nghỉ hưu.

Tờ Hoàn cầu thời báo nói rằng, việc Vương Kiến Bình bị quật ngã có liên quan chặt chẽ với vụ đại án tham nhũng Chu Vĩnh Khang và cấu kết với hai "thiết quốc đại đạo" (kẻ trộm lớn làm hại quốc gia) Từ Tài Hậu, Quách Bá Hùng tham ô, không làm tròn chức trách.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news