Tin mới

Trung Quốc muốn “né” Biển Đông tại thượng đỉnh G20

Thứ hai, 15/08/2016, 16:08 (GMT+7)

Trung Quốc hy vọng thượng định G20 mà họ sắp tổ chức tháng tới sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các vấn đề tài chính khác chứ không phải những tranh chấp như Biển Đông.

Trung Quốc hy vọng thượng định G20 mà họ sắp tổ chức tháng tới sẽ tập trung vào việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và các vấn đề tài chính khác chứ không phải những tranh chấp như Biển Đông.

Màn trình diễn ánh sáng đếm ngược 30 ngày trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Hàng Châu vào tháng 9 tới. Ảnh: Reuters

Hội nghị thượng đỉnh của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tại thành phố Hàng Châu sẽ là điểm nhấn trong chương trình nghị sự ngoại giao năm nay của Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc đang tìm cách để nó diễn ra suôn sẻ.

Cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo diễn ra từ ngày 4-5/9 như những đám mây lởn vởn quanh viễn cảnh tăng trưởng toàn cầu và những lo ngại về nền kinh tế đang chậm lại của Trung Quốc.

Cuộc họp giữa các nhà hoạch định Chính sách của G20 hồi tháng trước bị bao trùm bởi tác động của việc Anh rời EU và những lo ngại về sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ.

Yi Gang, Phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ tập trung vào việc làm thế nào để kích thích tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm chạp thông qua mở cửa thương mại toàn diện và phát triển thị trường tài chính mạnh mẽ.

"Chúng ta cần thấm nhuần lòng tin thị trường và đảm bảo không phá giá cạnh tranh mà để thị trường quyết định tỷ giá hối đoái", ông Yi nói tại một cuộc họp báo. Ông này nói thêm đây sẽ là thượng đỉnh G20 đầu tiên thảo luận về thị trường ngoại hối một cách chi tiết đến vậy.

G20 lần này cũng sẽ thảo luận về việc làm thế nào để giám sát và phản ứng tốt hơn với những nguy cơ mà các dòng vốn toàn cầu mang lại, ông nói.

Nhưng cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia được cho là sẽ chạm đến những vấn đề khó khăn như những động thái ngày càng hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông, theo các nhà ngoại giao.

Trung Quốc đã không công nhận phán quyết của tòa trọng tài quốc tế đối với những yêu sách của họ trong vụ kiện mà Philippines đệ trình.

Thứ trưởng ngoại giao Lý Bảo Đông đã không trực tiếp trả lời câu hỏi liệu G20 có phải là nơi thích hợp để thảo luận về Biển Đông hay không mà nói rằng các nước khác luon có chương trình nghị sự của riêng mình để thúc đẩy những vấn đề họ quan tâm tại các cuộc họp như thế này.

"Cuộc họp này, hội nghị thượng đỉnh G20 lần này tại Hàng Châu có chủ đề tăng trưởng kinh tế", ông Li nói.

"Làm thế nào để chúng ta có thể tăng trưởng bền vững, cân bằng và toàn diện. Đây là những gì mà tất cả mọi người đều tập trung vào và đồng thuật. Chúng tôi tin rằng các nước thành viên sẽ thảo luận về chủ để quan trọng này và tìm ra một giải pháp".

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thượng đỉnh G20