Tin mới

Trung Quốc ngưng sử dụng nội tạng tử tù trong năm 2015

Thứ sáu, 05/12/2014, 10:53 (GMT+7)

Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố sẽ ngưng sử dụng các bộ phận cấy ghép từ tử tù và chỉ sử dụng nguồn nội tạng tự nguyện dâng hiến của các tình nguyện viên.

Các quan chức Bắc Kinh tuyên bố sẽ ngưng sử dụng các bộ phận cấy ghép từ tử tù và chỉ sử dụng nguồn nội tạng tự nguyện dâng hiến của các tình nguyện viên.

 

Trung Quốc sẽ ngưng sử dụng nguồn nội tạng từ tử tù trong năm 2015

“Bắt đầu từ ngày 1/1, Trung Quốc sẽ chấm dứt phụ thuộc vào những nội tạng của tử tù để phục vụ cho việc cấy ghép. Điều này nghĩa là việc hiến tạng sẽ chỉ diễn ra công khai và tình nguyện và đó sẽ là nguồn nội tạng cấy ghép duy nhất”, Huang Jiefu, chủ tịch Liên minh Các tổ chức thu gom nội tạng thuộc Hiệp hội Bệnh viện Trung Quốc tuyên bố trong cuộc họp hôm 3/12 tại Côn Minh, Vân Nam.

 

“Đây là một đòn giáng mạnh vào hoạt động buôn bán nội tạng và sẽ gúp quản lý tốt hơn việc cấy ghép tạng”, ông Huang nói.

 

“Chấm dứt việc phụ thuộc vào nội tạng của tử tù cho thấy sự tiến bộ lớn trong việc thực hiện nhân quyền tại Trung Quốc và cho thấy quyền con người được bảo vệ tốt hơn khi quyền của các tù nhân cũng được tôn trọng hơn”, Liu Changqiu, một nhà nghiên cứu xã hội tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải nói với tờ Global Times.

Việc sử dụng nội tạng từ các tử tù đã gây ra tranh cãi ở Trung Quốc và đã bị lên án là vô đạo đức vì thiếu sự đồng thuận giữa các bên.

He Xiaoshun, một bác sĩ và là phó chủ tịch Chi nhánh Bệnh viện Số 1 thuộc ĐH Yat-sen tại Quảng Châu nói với tờ Global Times rằng động thái chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn nội tạng của tử tù mang lại một tác động tích cực cho xã hội. “Việc chấm dứt này là cần thiết. Trung Quốc là một cường quốc vậy mà lại bị chỉ trích vì dùng án tử hình và sử dụng nội tạng của tử tù trong nhiều năm. Giờ đây, hình ảnh quốc tế của Trung Quốc về nhân quyền sẽ được cải thiện hơn”.

“Ngoài ra, khi nội tạng được hiến công khai trở thành nguồn duy nhất và phổ biến hơn, thị trường buôn bán nội tạng sẽ thu nhỏ lại và sẽ không còn là vấn đề nữa”, ông He lưu ý.

Xem thêm Video người dân liều mình vượt sông :

Tuy nhiên, vẫn còn có sự miễn cưỡng rõ rệt trong những người đi hiến nội tạng.

Theo các cơ quan chức năng, từ năm 2010, có 2.948 ca hiến tạng được nghi nhận và có tất cả 7.822 ca hiến tạng cho đến ngày 2/12. “Từ 2010 đến 2013, có 1.448 ca hiến tạng công khai trong khi trong năm nay, chúng ta có 1.500 ca”, ông Huang nói.

Có khoảng 300.000 bệnh nhân trong danh sách chờ cấy ghép nội tạng mỗi năm, trong khi chỉ có 10.000 ca phẫu thuật cấy ghép được thực hiện.

Bảo Linh (tin tức Sina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news