Tin mới

Trung Quốc nổi cơn thịnh nộ đáp trả ông Trump, thề "chiến đấu đến cùng"

Thứ sáu, 23/03/2018, 13:53 (GMT+7)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo, Bắc Kinh sẽ trả đũa quyết định áp thuế mới công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo, Bắc Kinh sẽ trả đũa quyết định áp thuế mới công bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mới đây, chính phủ Trung Quốc ra phản ứng quyết liệt sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký quyết định áp gói thuế quan 60 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ nước này.

Trong một video đăng tải trên trang Facebook của đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ, ôngThôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cảnh báo: "Trung Quốc không không muốn chiến tranh thương mại với bất kỳ ai. Nhưng Trung Quốc không sợ hãi, và sẽ không rút lui trước chiến tranh thương mại. Trung Quốc tự tin có đủ khả năng ứng phó bất kỳ thách thức nào. Nếu chiến tranh thương mại được Mỹ khơi mào, thì Trung Quốc sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ các lợi ích hợp pháp của mình bằng mọi biện pháp cần thiết.

Tổng thống Trump công bố quyết định đánh thuế trừng phạt Trung Quốc hôm 22/3 tại Nhà Trắng. Ảnh: New York Times.

Những hành động của Mỹ là tự làm hại mình. Họ sẽ làm tổn hại trực tiếp lợi ích của người tiêu dùng, các công ty và thị trường tài chính của Mỹ. Họ cũng gây nguy hiểm cho trật tự thương mại quốc tế và ổn định kinh tế thế giới.

Chúng tôi thúc giục Mỹ kiềm chế và chấm dứt hành động, đưa ra những quyết định thận trọng và tránh đặt quan hệ thương mại Mỹ-Trung vào vòng nguy hiểm với mục đích làm tổn thương người khác - điều cuối cùng sẽ khiến [Mỹ] tổn hại chính mình."

Trước đó, ngày 22/3, tại Nhà Trắng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký quyết định áp gói thuế quan trị giá ít nhất 50 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do chống lại việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ Mỹ, đồng thời hạn chế các hoạt động đầu tư của quốc gia này vào Mỹ. Trong vòng 15 ngày, Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có nhiệm vụ đề xuất một danh sách các mặt hàng Trung Quốc bị áp mức thuế cao hơn hiện nay.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news