Tin mới

Trung Quốc nổi đóa vì Đại sứ Mỹ thăm vùng biên giới tranh chấp với Ấn Độ

Thứ ba, 25/10/2016, 15:26 (GMT+7)

Trung Quốc đã vô cùng giận dữ khi Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ tới thăm vùng đất tranh chấp ở giữa biên giới Ấn Độ và Trung Quốc. Bắc Kinh gọi đây là hành động can thiệp của bên thứ ba.

Trung Quốc đã vô cùng giận dữ khi Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ tới thăm vùng đất tranh chấp ở giữa biên giới Ấn Độ và Trung Quốc. Bắc Kinh gọi đây là hành động can thiệp của bên thứ ba.

Theo Reuters, Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Washington về việc để đại sứ của mình tại Ấn Độ đến thăm dải đất mà Trung Quốc và Ấn Độ đang tranh chấp ở khu vực biên giới. Bắc Kinh cho rằng sự can thiệp của bên thứ ba chỉ làm phức tạp thêm tình hình.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc "cương quyết phản đối" hành động của nhà ngoại giao Mỹ, mà ông bình luận là sẽ "làm tổn hại sự hòa bình và yên bình vốn khó đạt được ở khu vực biên giới Trung - Ấn".

Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ đã đến thăm vùng đất đang tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Từ trái sang: Đại sứ Mỹ Richard Verma cùng với hai quan chức của Arunachal Pradesh. Ảnh: Twitter

"Bất kỳ bên thứ ba hành xử có trách nhiệm nào cũng nên tôn trọng những nỗ lực của Trung Quốc và Ấn Độ trong việc tìm kiếm hòa bình và ổn định, chứ không phải là ngược lại", ông Lục cảnh báo.

Ông Lục cũng cho biết Trung Quốc và Ấn Độ đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp thích hợp cho những tranh chấp ở khu vực biên giới thông qua đối thoại.

Đại sứ quán Mỹ tại New Delhi chưa đưa ra bình luận nào. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng hành động của Đại sứ Mỹ là "không có gì bất thường".

Hôm 21/10 vừa qua, Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard Verma đã đăng lên Twitter cá nhân một bức ảnh chụp trong chuyến đi của ông tới Arunachal Pradesh để dự lễ hội Tawang.

Trung Quốc và Ấn Độ đang tranh chấp vùng đất rộng hơn 90.000km2 ở phía đông dãy Himalaya. New Delhi cho rằng phần lớn diện tích này thuộc bang Arunachal Pradesh trong khi Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Nam Tây Tạng.

Sự bất đồng giữa Trung Quốc và Ấn Độ về chủ quyền vùng biên giới dài 3.500km là nguyên nhân dẫn tới cuộc xung đột giữa hai nước năm 1962. Căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ leo thang trong tháng 8 vừa qua khi New Delhi triển khai tên lửa hành trình sát vùng biên giới tranh chấp.

Xem thêm video:

[mecloud]OZuTQWg6ur[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news