Tin mới

Trung Quốc nổi đóa vì Mỹ lập căn cứ quân sự gần đảo tranh chấp

Thứ sáu, 01/04/2016, 14:15 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 31/3 đã lên tiếng cáo buộc Nhật Bản "đạo đức giả" sau khi chính phủ Tokyo đưa vào vận hành một trạm radar cùng một đơn vị phòng vệ trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc hôm 31/3 đã lên tiếng cáo buộc Nhật Bản "đạo đức giả" sau khi chính phủ Tokyo đưa vào vận hành một trạm radar cùng một đơn vị phòng vệ trên biển Hoa Đông.

Theo tin tức trên Reuters, chính phủ Nhật Bản hôm 28/3 thông báo đã mở một căn cứ mới của lực lượng Phòng vệ trên đảo Yonaguni nằm cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc 150 km về phía nam nhằm thu thập tin tình báo về những hoạt động của Trung Quốc quanh quần đảo này.

Đơn vị phòng vệ của Nhật Bản trên hòn đảo này gồm 160 thành viên, có nhiệm vụ theo dõi chặt chẽ các tàu và máy bay trong khu vực qua hệ thống radar.

Ngay lập tức, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã bày tỏ sự tức giận trước động thái trên, đồng thời chỉ trích Nhật Bản là "đạo đức giả" khi vừa chỉ trích Bắc Kinh ở Biển Đông vừa mở căn cứ mới này.

Lễ khánh thành căn cứ quân sự của Nhật tại đảo Yonaguni. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi biết có những thông tin truyền thông cho hay trước đây đảo này chỉ có hai cảnh sát và khoảng 10 viên đạn. Nhật Bản luôn chỉ trích nước khác, vậy nước này giải thích ra sao về hành động của họ", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân nói. 

Ông Dương cũng nói và thêm rằng quân đội Nhật Bản hiện đã đóng quân ở đây.

Ông Dương còn chỉ trích Nhật Bản "chỉ làm cảnh" khi nói đến tự do hàng hải.

"Chúng ta nên gọi sự gia tăng triển khai quân đội quanh tuyến đường quốc tế chật hẹp nối biển Hoa Đông với Tây Thái Bình Dương là gì?", ông này nói thêm.

Tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư là một trong những nguyên nhân khiến quan hệ Nhật Bản và Trung Quốc ngày càng căng thẳng. Tàu thuyền hai bên từng nhiều lần chạm mặt tại đây.

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai hệ thống radar mới nằm trong một chiến dịch quân sự rộng lớn bao phủ toàn bộ chiều dài 1.400km của lãnh thổ Nhật. Theo đó, trong 5 năm đầu, Tokyo sẽ tăng cường sức mạnh tự vệ tại Hoa Đông. Mục tiêu của Nhật là kìm chế sự bành trướng của Trung Quốc xuống vùng biển này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news