Tin mới

Trung Quốc ồ ạt đưa xe tăng, binh sĩ đến biên giới với Ấn Độ

Thứ năm, 20/07/2017, 09:32 (GMT+7)

Trung Quốc trong những ngày qua đã liên tục tăng cường nhiều xe tăng, thiết bị quân sự cùng hàng chục nghìn binh sĩ tới khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng hai nước ngày càng tăng cao.

Trung Quốc trong những ngày qua đã liên tục tăng cường nhiều xe tăng, thiết bị quân sự cùng hàng chục nghìn binh sĩ tới khu vực biên giới tranh chấp với Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng hai nước ngày càng tăng cao.

Tờ Daily Star ngày 19/7 dẫn nguồn thạo tin cho biết, các khí tài quân sự của Trung Quốc được vận chuyển bằng đường sắt đến khu vực biên giới Sikkim. Cùng với đó, binh sĩ và xe bộ binh cũng được điều động để tham gia cuộc diễn tập bắn đạn thật ở Tây Tạng, khu vực giáp biên giới hai nước.

Tân Hoa xã cho biết, trong tuần này, khoảng 7.000 binh sĩ Trung Quốc đã tham gia vào cuộc tập trận bắn đạn thật, mô phỏng tấn công các vị trí của đối phương. Cuộc diễn tập kéo dài 11 giờ đồng hồ với hàng chục tình huống giả định.

Hoàn cầu thời báo, cơ quan ngôn luận của đảng cộng sản Trung Quốc, cảnh báo Bắc Kinh sẽ đáp trả bằng một cuộc "xung đột toàn diện" nếu Ấn Độ không ngừng "khuấy động" xung đột.

Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu leo thang khoảng 1 tháng nay. Ảnh: Reuters

Truyền thông Trung Quốc còn nói rằng, quân đội nước này đã điều động "hàng chục nghìn tấn" khí tài quân sự tới Tây Tạng. Tuy nhiên, Ấn Độ đã bác bỏ và nói rằng đây chỉ là "chiêu thức" của Bắc Kinh nhằm gây áp lực chiến tranh với New Delhi.

Căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ bắt đầu leo thang khoảng 1 tháng nay. Phía Trung Quốc khẳng định quân đội Ấn Độ đã hiện diện "trong lãnh thổ" của họ. Còn Ấn Độ và Bhutan thì cho rằng khu đất mà Trung Quốc đang xây đường mới thuộc về Bhutan - nước không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, nhưng lại xem Ấn Độ là đồng minh số 1.

Dù tổ chức các cuộc họp bàn nhưng căng thẳng vẫn không hạ nhiệt, gần đây, hai bên đã điều thêm hàng nghìn binh sĩ tới khu vực biên giới Sikkim.

Ấn Độ được cho là hiện duy trì khoảng 200.000 binh sĩ ở khu vực này, gấp khoảng 15-20 lần so với Trung Quốc. Bắc Kinh hôm qua đã lên tiếng yêu cầu New Delhi lập tức rút binh sĩ vượt biên giới về nhằm tránh leo thang căng thẳng.

Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật ở Tây Tạng. Ảnh: CGTN

Hôm 19/7, đài NDTV dẫn lời lãnh đạo đảng đối lập tại Ấn Độ, ông Mulayam Singh Yadav nói rằng Bắc Kinh đang sẵn sàng tấn công Ấn Độ bằng việc hợp tác với Pakistan. Quan chức này thậm chí còn khẳng định Trung Quốc đã đặt vũ khí ở Pakistan để nhắm bắn người Ấn Độ, mà việc này tình báo Ấn Độ "phải biết rõ hơn".

"Ấn Độ ngày nay đang đối diện với mối nguy lớn từ Trung Quốc. Tôi đã cảnh báo chính quyền trung ương nhiều năm nay rồi. Trung Quốc đã bắt tay với Pakistan. Họ đã chuẩn bị đầy đủ để tấn công Ấn Độ", Mulayam Singh Yadav nhấn mạnh.

Mặc dù vật, giới quan sát cho rằng một cuộc chiến tranh biên giới giữa hai nước giống như năm 1962 sẽ khó lặp lại, bởi hậu quả mà nó gây ra sẽ vô cùng thảm khốc.

"Đây có thể là yếu tố thúc đẩy hai nước tìm giải pháp đối thoại để giải quyết khủng hoảng để tránh chiến tranh nổ ra", chuyên gia quân sự Kyle Mizokami nhận định trên National Interest.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news