Tin mới

Trung Quốc sẽ nhượng bộ để tránh chiến tranh thương mại với Mỹ

Thứ hai, 10/04/2017, 16:05 (GMT+7)

Tờ Financial Times cho rằng, Trung Quốc có thể khá dễ dàng đi tới hai nhượng bộ với Mỹ là thị trường tài chính và thịt bò để tránh một cuộc chiến tranh thương mại.

Tờ Financial Times cho rằng, Trung Quốc có thể khá dễ dàng đi tới hai nhượng bộ với Mỹ là thị trường tài chính và thịt bò để tránh một cuộc chiến tranh thương mại.

Trong 2 ngày 6 và 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên kể từ khi ông Trump nhậm chức.

Financial Times dẫn nguồn từ các quan chức tham gia đàm phán cho biết, trong cuộc hội kiến, hai  nhà lãnh đạo đã thông qua quyết định cần thiết đẩy nhanh tốc độ đàm phán về thương mại.

Financial Times cho rằng Trung Quốc sẽ dễ dàng đi tới nhượng bộ để tránh một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ. Ảnh: Reuters

Một số quan chức chính phủ Mỹ và Trung Quốc cho biết, Trung Quốc sẽ cho phép các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào thị trường tài chính của nước này dễ dàng hơn, và Trung Quốc cũng sẵn lòng chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ (có hiệu lực từ năm 2003), cũng như tăng lượng mua ngũ cốc và sản phẩm nông nghiệp khác, nhằm làm giảm căng thẳng thương mại giữa 2 bên.

"Trung Quốc đã sẵn sàng nâng trần đầu tư trong thỏa thuận về đầu tư song phương, nhưng cuộc thương lượng theo nội dung này đã bị ngưng (sau chiến thắng của Trump trong bầu cử). Nếu như Obama làm tổng thống Mỹ thêm độ 6 tháng nữa thì hẳn là chúng tôi đã đạt mục tiêu", một đại diện chính quyền Trung Quốc nói với FT.

Trước đó, Tổng thống Trump nhiều tuyên bố rằng do thương mại với Trung Quốc mà Mỹ đã thâm hụt  số tiền rất lớn dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, khoảng 347 tỷ USD.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 6/4 cho biết, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí kế hoạch 100 ngày cho đàm phán thương mại.

Tuy nhiên, Bộ Thương mại hai nước đã không phản hồi ngay lập tức về thông tin này.

[mecloud]s7QqXc82VI[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news