Tin mới

Trung Quốc: Sử dụng điện thoại trên máy bay sẽ bị phạt 166 triệu

Thứ năm, 11/08/2016, 09:20 (GMT+7)

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc CAA vừa sửa đổi luật, theo đó, những hành khách sử dụng điện thoại di động, hút thuốc hay có những hành vi gây rối trên máy bay sẽ bị xử phạt nặng, với mức phạt lên đến 7.500 USD.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc CAA vừa công bố dự thảo luật sửa đổi, theo đó, những hành khách sử dụng điện thoại di động, hút thuốc hay có những hành vi gây rối trên máy bay sẽ bị xử phạt nặng, với mức phạt lên đến 7.500 USD.

Đây là dự luật mới được trang web chính thức của CAA đăng tải nhằm tiếp nhận ý kiến của người dân cho đến hết tháng 9 tới. Đây được coi là một trong các nỗ lực của ngành hàng không Trung Quốc trong việc "vớt vát" lại hình ảnh không mấy thiện cảm của hành khách nước này trong mắt bạn bè quốc tế.

Dự thảo luật mới công bố cho thấy, CAA đã quyết định xử phạt hơn 10 hành vi xấu tại sân bay hoặc trên máy bay, với số tiền phạt được nâng lên tối đa 50.000 NDT (khoảng 166 triệu đồng). Mức phạt tiền trước đó chỉ khoảng vài trăm NDT (1 đến 2 triệu đồng).

Việc sử dụng điện thoại trên máy bay sẽ ảnh hưởng đến chuyến bay.

Ngoài các hành vi nêu trên, danh sách còn có không tặc, bắt cóc hành khách, xong vào máy bay, mang vũ khí và vật dụng nguy hiểm lên chỗ ngồi, chiếm chỗ....

Các hành khách cản trở thành viên phi hành đoàn, tranh chấp với thành viên tổ bay cũng sẽ bị trừng trị. Những tranh chấp này thường liên quan đến việc hành khách từ chối tắt các thiết bị điện tử như di động vì cho rằng sóng điện thoại không gây ảnh hưởng đến chuyến bay.

Mới đây, một hành khách đã bị phạt 500 tệ sau khi phi hành đoàn báo cảnh sát vì cáo buộc từ chối tắt điện thoại. Trước đó, tháng 11/2015, một hành khách bị giam 10 ngày vì mắng và động tay chân với thành viên phi hành đoàn.

Ý kiến của người Trung Quốc cũng có nhiều chiều sau khi dự thảo luật trên được công bố. Một nhà quản lý tiếp thị tại Thượng Hải cho rằng, việc tăng mức phạt là điều cần thiết, đặc biệt là về việc sử dụng điện thoại. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc ngồi trên máy bay nhiều giờ mà không thể sử dụng thiết bị điện tử để giải trí "thật nhàm chán".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news