Tin mới

Trung Quốc tăng gấp 4 lần số đường băng trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Thứ hai, 07/12/2015, 15:30 (GMT+7)

Trung Quốc đang có kế hoạch tăng gấp bốn lần số đường băng trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, động thái làm dấy lên mối quan ngại và gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trung Quốc đang có kế hoạch tăng gấp bốn lần số đường băng trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở Biển Đông, động thái làm dấy lên mối quan ngại và gia tăng căng thẳng trong khu vực.

AP đưa tin, ngoài đường băng dài khoảng 2,4 km trên đảo Phú Lâm, Bắc Kinh còn đang xây dựng một đường băng dài khoảng 3 km trên bãi đá Chữ Thập và một đường băng khác ở bãi Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp.

Bên cạnh đó, đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đã triển khai nhân sự và phương tiện để xây dựng đường băng sân bay ở bãi Vành Khăn gần đó.

Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương, Mỹ Harry Harris trưng hình ảnh Trung Quốc xây dựng ở bãi đá Chữ Thập. Ảnh: AP

Giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế của Viện Lowy tại Sydney, Australia, ông Euan Graham nhận định, những sân bay trên đảo nhân tạo có tác động lớn đối với sự cân bằng quyền lực trong khu vực bởi chúng hỗ trợ lực lượng Hải cảnh và Hải quân Trung Quốc.

Han Kristensen, một chuyên gia an ninh Trung Quốc thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, cho rằng những đường băng này cho phép Trung Quốc tiếp nhiên liệu, sửa chữa và tái cấp vũ khí cho phi cơ mà không phải bay qua hơn 1.000 km để tới căn cứ không quân gần nhất trên đảo Hải Nam. Nếu Trung Quốc lập vùng nhận dạng phòng không trên một phần hoặc toàn bộ Biển Đông, các đường băng sẽ là điểm xuất phát của các phi cơ thực hiện nhiệm vụ tuần tra hoặc thậm chí không kích.

Đường băng Trung Quốc đang xây dựng phi pháp trên Đá Xu Bi. Ảnh: DigitalGlobe

Tuy nhiên, giống như trước đây, Trung Quốc vẫn tỏ thái độ mập mờ về mục đích thực sự của các đường băng trên đảo nhân tạo. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn chỉ nói chung chung rằng “tất cả những cơ sở hạ tầng quân sự “đơn thuần chỉ để phục vụ việc phòng vệ”.

Hồi tháng 10, một số chiến đấu cơ tiên tiến J-11BH của Hải quân Trung Quốc đã xuất hiện trên đảo Phú Lâm song quân đội nước này lại từ chối bình luận về những hình ảnh đó. Giới chuyên gia quốc tế cảnh báo Trung Quốc có thể đang thực hiện thêm việc quân sự hóa trong khu vực.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news