Tin mới

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần Đài Loan ngay sau bầu cử

Thứ sáu, 22/01/2016, 09:18 (GMT+7)

Trung Quốc cho biết họ đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi đối diện Đài Loan. Đây là cuộc tập trận đầu tiên đại lục tiến hành kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan diễn ra cuối tuần trước.

Trung Quốc cho biết họ đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi đối diện Đài Loan. Đây là cuộc tập trận đầu tiên đại lục tiến hành kể từ sau cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan diễn ra cuối tuần trước.

Hình ảnh về cuộc tập trận của Trung Quốc trên đài CCTV. Ảnh chụp màn hình

Tờ Bloomberg dẫn nguồn từ CCTV đưa tin Đơn vị 31 của Quân giải phóng Nhân dân PLA - đóng quân tại thành phố cảng Hạ Môn, đông nam Trung Quốc, giáp với đảo Kim Môn của Đài Loan - đã tiến hành tập trận đổ bộ với sự góp mặt của các phương tiện tấn công đổ bộ, chiến đấu cơ, rocket tầm xa. Vị trí và thời gian tập trận chính xác hiện vẫn chưa rõ. CCTV cho biết cuộc tập trận diễn ra "trong những ngày gần đây" và các kênh truyền hình quốc phòng của một số cổng thông tin đại lục, trong đó có Sohu và QQ cho biết cuộc tập trận diễn ra sau cuộc bầu cử Đài Loan (ngày 16/1).

Ông David Lo, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết: "Đây là thói quen của quân đội Trung Quốc. Quân đội Đài Loan nhận thức được điều này".

Cuộc bầu cử hôm 16/1 đã chứng kiến chiến thắng ngoạn mục của bà Thái Anh Văn, người đứng đầu Đảng Dân chủ Tiến bộ (ủng hộ độc lập khỏi đại lục) trước Eric Chu của Quốc Dân đảng. Trong khi bà Thái cam kết sẽ duy trì mối quan hệ với Trung Quốc, bà lại không chấp nhận những khuôn khổ đàm phán mà Đảng cộng sản Trung Quốc đưa ra. Điều này tạo ra nghi ngờ về những nỗ lực cải thiện quan hệ vốn đã rất hưng thịnh dưới thời ông Mã Anh Cửu.

Đơn vị 31 từ lâu đã chịu trách nhiệm giám sát eo biển, do đó rất có uy tín trong PLA. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thăm đơn vị này ít nhất 10 lần, trong đó có chuyến đi vào năm 2014 và một chuyến đi khác vào năm 2002 để lên kế hoạch thành lập trụ sở chính cho đơn vị này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Thái Anh Văn