Tin mới

Trung Quốc tử hình 3 đối tượng khủng bố ở nhà ga Côn Minh

Thứ bảy, 13/09/2014, 10:12 (GMT+7)

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, hôm 12/9, Tòa án đã tuyên án tử hình đối với 3 trong số 4 nghi can tham gia vụ tấn công bằng dao khiến 31 người thiệt mạng tại một nhà ga thành phố Côn Minh hồi tháng 3. Nghi phạm còn lại phải nhận án tù chung thân.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin, hôm 12/9, Tòa án đã tuyên án tử hình đối với 3 trong số 4 nghi can tham gia vụ tấn công bằng dao khiến 31 người thiệt mạng tại một nhà ga thành phố Côn Minh hồi tháng 3. Nghi phạm còn lại phải nhận án tù chung thân.

Nhóm 4 người này đã bị buộc tội tổ chức vụ tấn công bằng dao hôm 1/3 tại nhà ga thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, làm 31 người thiệt mạng và 141 người khác bị thương.

Chính phủ Trung Quốc quy trách nhiệm vụ tấn công cho các phần tử Hồi giáo cực đoan đến từ vùng Tân Cương.

Phiên tòa chỉ kéo dài một ngày diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ nhanh chóng xét xử các nghi phạm khủng bố, đặc biệt những kẻ tại Tân Cương.

An ninh tại nước này đã được tăng cường sau một loạt các vụ tấn công gần đây được cho là do những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đến từ Tân Cương thực hiện.

 

Ba đối tượng khủng bố nhà ga Côn Minh tại phiên tòa xét xử

Trong tuyên bố được phát đi sau khi xét xử, tòa án Côn Minh khẳng định 8 người đã tham gia vào vụ tấn công, và 4 trong số này bị bắn chết tại hiện trường.

3 trong số những nghi phạm bị xét xử, gồm Iskandar Ehet, Turgun Tohtunyaz và Hasayn Muhammad bị cáo buộc “lãnh đạo và tổ chức một nhóm khủng bố và giết người quốc tế”.

Họ không tham gia vào vụ tấn công bởi đã bị bắt 2 ngày trước khi tìm cách rời Trung Quốc, thông báo viết. Nghi phạm thứ tư, một phụ nữ có tên Patigul Tohti, bị cáo buộc “tham gia vào một nhóm khủng bố và giết người quốc tế”.

Theo cáo trạng được trình bày tại toà án, có 8 đối tượng chủ mưu cũng như liên quan vụ khủng bố ở nhà ga Côn Minh ngày 1/3 năm nay vừa qua, gồm 4 đối tượng được đưa ra xét xử và 4 đối tượng đã bị tiêu diệt ngay tại hiện trường gây án.

Từ năm 2013, do chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tư tưởng tôn giáo cực đoan, các đối tượng nêu trên đã cấu hết với nhau hình thành tổ chức khủng bố, âm mưu tiến hành hoạt động khủng bố nhằm vào hành khách ở nhà ga Côn Minh.

Cảnh sát được bố trí bảo vệ bên ngoài phiên tòa

Ngày 27/2, ba trong 8 đối tượng nêu trên đã bị cảnh sát bắt khi xâm nhập vào tỉnh Vân Nam. Ngày 1/3, năm đối tượng còn lại tiếp tục thực hiện hành động khủng bố theo kế hoạch.

Khoảng 21h12’ ngày 1/3, năm đối tượng nói trên đã trà trộn vào khu vực nhà ga Côn Minh thực hiện hành vi chém giết nhằm vào hành khách đang có mặt ở ở sân ga. Hành vi khủng bố của chúng đã khiến 31 người thiệt mạng và 131 người khác bị thương.

Trung Quốc đã quy trách nhiệm một loạt các vụ tấn công chết người tại Tân Cương cũng như các địa phương khác cho những người ly khai Duy Ngô Nhĩ. 2 trong số các vụ tấn công đó xảy ra ngay tại thủ phủ Địch Hóa của Tân Cương, một vụ khác diễn ra tại quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh.

Gần đây nhất, bạo lực đã làm 96 người thiệt mạng tại khu vực Yarkant của Tân Cương. Truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định đó là một vụ “tấn công khủng bố”, nhưng các nhà hoạt động nhân quyền cho biết cảnh sát đã nổ súng vào đám đông biểu tình chống lại các cuộc trấn áp người Hồi giáo trong tháng lễ Ramadan.

 

Yên Yên (Nguồn: BBC)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news