Tin mới

Trung Quốc tức giận nói Mỹ vi phạm lãnh hải ở Hoàng Sa

Thứ hai, 01/02/2016, 10:44 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều lớn tiếng cáo buộc tàu chiến Mỹ vi phạm lãnh hải sau khi tàu này tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép.

Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều lớn tiếng cáo buộc tàu chiến Mỹ vi phạm lãnh hải sau khi tàu này tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà Bắc Kinh đang chiếm đóng trái phép.

Tân Hoa xã dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho rằng chuyến đi của tàu Mỹ là "vi phạm luật của Trung Quốc, đe dọa an ninh trên biển".

Ông Dương còn cho rằng hoạt động của tàu Mỹ có thể gây ra "hậu quả vô cùng nguy hiểm", đồng thời lớn tiếng đe dọa rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ thực hiện bất kỳ biện pháp nào cần thiết" để bảo vệ cái mà họ gọi là chủ quyền và an ninh.

Hải quân Mỹ hôm 30/1 đưa tàu chiến USS Curtis Wilbur (DDG 54) vào trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ 1974. Phía Mỹ cho hay động thái này nhằm thách thức những hạn chế về quyền và tự do hàng hải trên Biển Đông.

Khu trục hạm tên lửa USS Curtis Wilbur của Mỹ đã tiến vào phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam hôm 30/1. Ảnh: Reuters

Trước đó người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cũng nói rằng "Theo luật pháp Trung Quốc, bất kỳ một tàu chiến nước ngoài nào xâm nhập lãnh hải nước này đều phải xin phép từ chính phủ Trung Quốc", đồng thời yêu cầu "Mỹ tuân thủ luật pháp Trung Quốc và có hành động củng cố sự tin cậy và sự ổn định trong khu vực".

Quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết,  tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ ngày 30/1 đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo thông cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ, việc tuần tra kéo dài suốt 3 giờ được tiến hành không gặp trở ngại hay phản ứng nào từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Dương Vũ Quân nói rằng phía Trung Quốc đã "cảnh báo và xua tàu Mỹ đi ra một cách nhanh chóng".

Washington khẳng định việc tàu chiến đi vào khu vực này là phù hợp với luật pháp quốc tế và là hoạt động bình thường của Hải quân Mỹ để thể hiện quyền "tự do hàng hải".

Sáng 31/1, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay, Việt Nam tôn trọng quyền đi qua vô hại trong lãnh hải, được thực hiện phù hợp với các quy định có liên quan của luật pháp quốc tế, đặc biệt là điều 17 của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news