Tin mới

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp công việc nội bộ Hồng Kông

Thứ năm, 10/04/2014, 14:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 9/4, Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng khi Mỹ liên tục có những động thái can thiệp công việc nội bộ của Hồng Kông.

(Tinmoi.vn) Hôm 9/4, Trung Quốc bày tỏ thái độ không hài lòng khi Mỹ liên tục có những động thái can thiệp công việc nội bộ của Hồng Kông.

Phát ngôn việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã bày tỏ phản ứng gay gắt của Trung Quốc sau khi Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp hai nhân vật vận động dân chủ ở Hong Kong.

Ông Biden đã có cuộc hội đàm với Martin Lee, một trong những người sáng lập Đảng dân chủ đối lập tại Hong Kong, và bà Anson Chan, người từng là quan chức số hai trong chính quyền thành phố, tại Nhà Trắng hôm 4/4.  Ông Lee và bà Chan đã đến Washington vào tuần trước nhằm lên tiếng chống lại sự can thiệp ngày càng quá đà của Bắc Kinh ở Hồng Kông.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngừng can thiệp công việc nội bộ Hồng Kông

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Trong một tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden nhấn mạnh Mỹ đã hỗ trợ cho đảng dân chủ Hồng Kông từ lâu và đảm bảo cam kết lâu dài quyền tự chủ cho các thành phố dưới thể thức "1 nước, 2 hệ thống".

Ông Hồng Lỗi cho biết, sự phát triển hệ thống chính trị ở Hồng Kông là công việc nội bộ của Trung Quốc và Trung Quốc phản đối bất cứ động thái can thiệp nào từ các quốc gia bên ngoài và gọi những việc làm của Mỹ thời gian gần đây là sai lầm.

Trong phản ứng chính thức đầu tiên của Bắc Kinh, Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, chính phủ Mỹ nên “hành động thận trọng” để không gây tổn hại tới mối quan hệ Mỹ - Trung.  

Hong Kong từng là thuộc địa của Anh. Chính phủ Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc vào năm 1997. Đặc khu hành chính này đang thực hiện những cải cách quan trọng. Trung Quốc cam kết họ sẽ cho phép Hong Kong bầu trực tiếp trưởng đặc khu vào năm 2017. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại Bắc Kinh sẽ kiểm soát quá trình lựa chọn ứng cử viên. 

Trước đó Bắc Kinh bác bỏ yêu cầu về việc các cử tri có quyền lựa chọn ứng cử viên cho chức vụ trưởng đặc khu.

 

Yên Yên (Theo SCM)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news