Tin mới

Trường học Hà Nội có bị hiểm họa "bùa lưỡi" rình rập?

Thứ năm, 15/09/2016, 15:16 (GMT+7)

Sau bài báo đưa tin về một loại ma túy có tên gọi "bùa lưỡi", "tem giấy" xuất hiện tại khu vực cổng một số trường học ở TP HCM khiến nhiều phụ huynh ở Hà Nội cũng hoang mang.

Gần đây, báo chí có đưa tin về một loại ma túy có tên gọi "bùa lưỡi", "tem giấy" được cho là phát hiện bày bán tại khu vực cổng một số trường học ở TP HCM khiến nhiều phụ huynh ở Hà Nội cũng hoang mang "liệu hiểm họa này đã xuất hiện ở HN hay chưa?"

Tại Hà Nội giờ đây, hiện tượng các "hàng quán lưu động" quanh khu vực các cổng trường dường như đã bị loại bỏ nên việc những món "đồ chơi lạ" có thể lưu thông đã khó khăn hơn nhiều. Tuy nhiên, khi nhắc đến loại ma túy tem giấy, các bậc phụ huynh có mặt ở cổng trường vẫn không khỏi lo sợ.

Cổng trường học gần như vắng bóng hàng rong

Chị Đào Hương Quỳnh, 35tuổi, đang đứng chờ đón con tan học tại trường THCS Lê Lợi (quận Hà Đông) cho biết: "Sợ quá, bây giờ lại còn tinh vi thế nữa. Từ nay là cấm tiệt bọn trẻ mua bán, ăn uống linh tinh".

Cùng tâm trạng, bác Trần Tùng, 62 tuổi, cũng đang đợi đón cháu cho biết: "Hôm rồi có đọc được tin này rồi. Hôm qua thấy đứa cháu học về cầm cái đồ gì nhìn giống giống cái hình báo chí đưa về loại ma túy tem kia, tôi lạnh sống lưng, lấy ngay của đứa cháu để kiểm tra thì may quá, đó chỉ là cái thẻ hình. Nhưng nghĩ lại vẫn còn sợ, tôi cho thằng nhỏ xem hình cái "tem giấy" kia rồi dặn nó nhớ tránh xa. Dặn là dặn thế, nhưng vẫn lo lắm".

Cổng trường Lê Lợi "thông thoáng" trước giờ tan học

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên tại khu vực cổng khoảng 10 trường học nằm trong nội thành Hà Nội, cho đến sáng nay (15/9) thì chưa phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào của sự xuất hiện hay buôn bán loại "tem giấy ma túy" này.

Tại trường tiều học Đặng Trần Côn, nơi đối diện có nhiều cửa hàng đồ chơi, qua khảo sát thực tế, các chủ cửa hàng cho biết chưa từng thấy loại ma túy này và cho biết các cửa hàng chỉ bán đồ chơi chứ không bán những đồ ăn như kẹo, bánh,...

Các cửa hàng bán đồ chơi đối diện cổng trường Đặng Trần Côn

Anh Trần Hùng, chủ một cửa hàng đồ chơi đối diện cổng trường tiều học Đặng Trần Côn cho biết: "Mình đi nhập đồ chơi thì chỉ nhập đồ nhựa là chủ yếu thôi. Chứ cổng trường mà đi "đầu độc bọn trẻ thì thất đức quá". Theo anh Hùng, những loại này nếu có xuất hiện thì có lẽ chỉ xuất hiện ở các gánh hàng rong thôi chứ cửa hàng như của anh thì các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra. 

Tiếp theo chuyến đi thực tế, phóng viên của chúng tôi có hỏi trực tiếp các học sinh của các trường.

Vũ Bách, học sinh lớp 9 trường THCS Mỗ Lao cho biết: " Em chưa bao giờ nhìn thấy loại này". Đó cũng là câu trả lời tương tự của những học sinh mà phóng viên khảo sát ngẫu nhiên tại các trường học.

Và khi hỏi, tất cả học sinh được hỏi đều cho biết chưa được cảnh báo gì về loại này.

Hết sức cảnh giác, phối hợp cảnh báo học sinh

Trao đổi với phóng viên, một công an khu vực quận Thanh Xuân cho biết: "Chúng tôi có được biết đến hiện trạng này và đang tăng cường kiểm tra các khu vực. Chúng tôi sẽ gửi các công văn đến các trường để cảnh báo".

Ngoài ra, cũng theo vị công an khu vực này, vấn đề ma túy hiện nay rất nhức nhối, nguy hiểm và nhiều biến tướng. Ngoài tem giấy, còn có thể tồn tại nhiều dạng nữa, phía công an sẽ điều tra và gửi cảnh báo đến các cơ sở ngay khi xác nhận.

"Tuy nhiên, chống ma túy là công việc cần sự phối hợp của an ninh, nhà trường và các gia đình. Cách chống ma túy hiệu quả nhất là nâng cao ý thức, nhận thức của các em về tác hại của ma túy cũng như tránh "tò mò" những thứ không xác định. Về phía nhà trường, cần tăng cường giáo dục tuyên truyền cho các em, cũng như cập nhật thường xuyên các biến dạng của ma túy để cảnh báo học sinh kịp thời. Về phía gia đình cũng nên quản lí chặt chẽ thói quen của con em mình, trên hết vẫn phải thường xuyên nhắc nhở các em tránh xa những thứ không rõ nguồn gốc. Theo đó, mỗi bên cần phải tự ý thức và chủ động phòng tránh, cập nhật thông tin và chia sẻ cho nhau để cùng phối hợp chống lại các tệ nạn ma túy", vị này khuyến cáo. 

Liên hệ với trường THPT Mỗ Lao, bà Hoàng Thúy, Tổng phụ trách của trường cho biết: "Phía các thầy cô bên phong trào đoàn vẫn thường xuyên cập nhật thông tin về các loại tệ nạn để cảnh báo kịp thời các học sinh, ngoài ra, trường cũng thường xuyên rà soát lại các hoạt động "bên ngoài cổng trường", dù không thể triệt để, nhưng trường cũng sát sao và chú trọng đến công tác này."

Tìm hiểu qua ý kiến độc giả tại các bài viết có đề cập đến vấn đề ma túy tem giấy, một trong những ý kiến được mọi người đưa ra nhiều nhất là: "Học sinh thì vốn vẫn sẵn tò mò, nhưng ngày nay internet phát triển, do đó nếu không sát sao thì tệ nạn có thể "lây lan" rất nhanh chóng".

Ma túy nói chung và ma túy học đường nói riêng là mối hiểm họa với học sinh nước nhà. Hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận sự xuất hiện tại các trường học, nhưng đó không thể là cơ sở để khẳng định được rằng chúng có đã, đang hay sẽ xuất hiện tại những nơi này hay không.

Khi những kẻ buôn bán vô đạo đức, hoặc có thể vì kém hiểu biết mà vô tình buôn bán những chất cấm. Khi nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng không giám sát kịp thời, sát sao con em của mình. Khi đó, học sinh-thế hệ tương lai của đất nước sẽ trở nên "trơ trọi" trước mọi cám dỗ. Hãy cảnh giác, hãy đề phòng trước những hiểm họa từ ma túy.

Hình ảnh ma túy giấy. Ảnh: Thanh Niên

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM: “Tem giấy” là loại ma túy mới. Nó được “tung ra” dưới hình thức tẩm LSD (một loại ma túy) vào những miếng giấy nhỏ (như con tem, kích thước 1,5x1,5cm), in hình ngộ nghĩnh, nhân vật nổi tiếng. Giá bán khá rẻ. Được sử dụng bằng cách le lưỡi liếm như dán tem hoặc ngậm đầu lưỡi. Vì vậy, được gọi là “tem giấy” hay “bùa lưỡi”.
 
Sau khi liếm, ngậm “tem”, chất LSD sẽ đi vào cơ thể và có thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ. Chỉ cần sử dụng 1 microgram/kg cân nặng sẽ gây ảo giác, loạn thần kéo dài đến vài ngày.
 
Tức, người có cân nặng thông thường (khoảng 50-60kg) thì chỉ cần dùng lượng nhỏ LSD bằng khoảng 1/3 hạt muối ăn là đã bị ảo giác.
 
LSD là chất gây ảo giác mạnh nhất và là 1 trong 2 chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. 100% người sử dụng tới liều đều bị ảo giác, loạn thần.
Theo báo Thanh Niên

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news