Tin mới

Truy lùng “rắn quái vật” tại Borneo

Thứ sáu, 14/11/2014, 14:41 (GMT+7)

Hàng trăm năm trước, 8 đứa trẻ đã biến mất khỏi một ngôi làng ở Borneo bởi “những con rồng”. Đó là loại quái vật đáng sợ gì?

Hàng trăm năm trước, 8 đứa trẻ đã biến mất khỏi một ngôi làng ở Borneo bởi “những con rồng”. Đó là loại quái vật đáng sợ gì?

 

Vài thế kỷ trước, một nhóm người bản địa Borneo rời làng và đi sâu vào rừng để tìm kiếm một ngôi nhà cách xa thực dân Hà Lan bắt đầu lam rộng trên hòn đảo của họ. Cuối cùng, họ đã tìm thấy một vị trí tuyệt đẹp trong những khu rừng nhiệt đới thấp nằm gần các ngọn núi ở trung tâm Borneo. Họ xây nhà, trồng trọt và đánh bắt cá từ sông Burak. Mọi thứ đều tốt đẹp cho đến khi những đứa trẻ bắt đầu biến mất.

Vào thời điểm những đứa trẻ mất tích khiến người lớn vô cùng bối rối, điên cuồng. Sự việc diễn ra trong 8 ngày liên tiếp. Ai đã gây ra việc này, một con ma rừng, dân du mục hay một loài động vật ăn thịt lớn như báo gấm? Để tìm ra đáp án, dân làng đã đặt bẫy và lấy một đứa trẻ làm mồi nhử, hy sinh một người để ngăn thảm kịch này tiếp tục.

Cuối cùng, sinh vật trồi lên từ dòng sông rất lớn, hung tợn và bao trùm cả một vùng. Đó là một con rắn nhưng vì nó quá lớn nên họ gọi nó là một con rồng.

Từ nơi ẩn náu, người dân đã nhìn thấy con rồng ấy băt đứa trẻ đến một cái hang trên một cù lao giữa sông. Sau đó, họ làm rìu, giáo mác, xẻng từ những cây gỗ lim trong rừng rồi đào một đường hầm xuyên tới hang con rồng.

Nhưng khi dân làng tới nơi, họ tìm thấy 2 con rồng trưởng thành khổng lồ, màu nâu sô cô la, mỗi con lớn bằng một thùng dầu. Bên cạnh là một con rồng nhỏ, lớn bằng thân cây dừa, nhiều màu sắc và có bụng màu vàng.

Để trả thù, người dân đã cắt 2 con rồng trưởng thành ra làm đôi. Nhưng họ đã tha cho con rồng nhỏ bởi nghĩ rằng nó vô tội. Họ đã tạo ra một thỏa thuận mà vẫn còn ràng buộc cho đến ngày nay: không phải con người cũng không phải con rồng gây hại cho loài vật khác. Sau đó, người dân trở về ngôi làng nhỏ xa xôi. Nhưng họ nói rằng những con rồng vẫn còn quanh quẩn nơi đây.

Truyền thuyết về loài rắn ăn thịt người tại Borneo được lan truyền cho tới ngày nay

Tác giả Nadia Drake được nghe câu chuyện trên vào cuối tháng 7/2014 khi anh ngồi bên một đống lửa trại và trò chuyện với Pak Rusni, một người lớn tuổi của ngôi làng Dayak, Tumbang Tujang. Ông Rusni năm nay 54 tuổi. Khi bắt đầu câu chuyện, ông kể với giọng thủ thỉ, nhẹ nhàng, nhưng càng về cuối càng sôi nổi.

Khu cắm trại nằm gần biên giới phía bắc giữa Borneo của Indonesia, dọc theo sông Burak. Nếu đi về phía thượng nguồn khoảng 1 ngày rưỡi, chúng ta sẽ thấy tàn tích của ngôi làng từng bị những con rồng bao vây.

Bị cuốn hút bởi câu chuyện của ông Rusni, tác giả Nadia Drake muốn tìm thấy nơi những con rắn giống với những con rồng trong chuyện. Vì vậy sau nhiều thế kỷ, anh không mong đợi sẽ tìm thấy một câu trả lời dứt khoát. Nhưng vẫn có 2 câu hỏi mà anh muốn biết đáp án: Có phải bất kỳ con rắn nào ở Borneo cũng lớn lên với kích thước khổng lồ? Và bất cứ con rắn nào cũng có thể giết chết trẻ em một cách nhanh chóng?

Và anh sớm nhận ra là có rất nhiều lý do khiến những điều này là có thể. Rừng nhiệt đới Borneo đã 140 triệu năm tuổi, một trong những khu rừng già nhất trên trái đất vì thế mà những cư dân của nó có rất nhiều thời gian để đa dạng hóa. Hơn nữa, trong giai đoạn cuối của kỷ băng hà những cầu đất đã kết nối Borneo với lục địa châu Á và các hòn đảo khác của Indonesia. Các loài di cư từ đất liền ra đảo đã gieo mầm cho Borneo lượng sinh vật đa dạng đến kinh ngạc. Khi kỷ băng hà kết thúc, các cầu đất bị ngập, các sinh vật của Borneo đã được tự do phát triển tương đối tách biệt.

Các loài rắn đặc biệt đa dạng. Có khoảng 150 loài rắn trên đảo, có thể còn hơn. “Nó giống như các gia đình rắn bằng cách nào đó đã chiếm được Borneo. Và chẳng có gì đáng ngờ khi vẫn còn có những loài chưa được khám phá ra”, Sara Ruane đến từ Bảo tàng Lịch sử tự nhiên của Mỹ nói.

Một số loài sống dưới lòng đất, một số khác sống trong những lớp lá rụng. Có loài thì sống trên ngọn cây, bay từ cây này sang cây khác. Có loài thích sống dưới nước hoặc trong hang. Rất nhiều loài sử dụng các công trình xây dựng của con người để sinh sống. Chúng lẻn vào những ngóc ngách dưới mái nhà hoặc ẩn mình dưới sàn.

Một số loài gây nguy hiểm cho con người. Kể từ khi xuất hiện từ 100-150 triệu năm trước, loài rắn đã phát triển nhanh chóng. Rất nhiều trong số đó đã tiến hóa tạo ra những cách để giết các động vật khác, nổi tiếng nhất là bằng nọc độc.

“Hầu hết các loài rắn đều có nọc độc, ngay cả những loài được cho là vô hại”, Robert Stuebing, một nhà nghiên cứu bò sát Borneo nói.

Vì rắn là loại bò sát nên để giảm bớt sự căng thẳng của việc đi săn mà không có chân tay, nó đã phát triển những cách giết hại con mồi một cách chuyên dụng. Những cách ấy có thể dùng để giải thích cho việc những đứa trẻ trong làng biến mất. Nọc độc rắn chứa một chuỗi Protein gây rối loạn, chúng hoạt động cùng nhau và hạ gục con mồi. Rắn hổ mang chúa có đến hơn 100 loại Protein khác nhau.

Những loại cocktail độc là cực kỳ đa dạng. Không những các loài rắn khác nhau sản sinh ra các loại độc khác nhau mà ngay cả những con rắn trong cùng 1 loài cũng có thể tạo ra các chất độc có thành phần khác nhau. Hơn nữa, nọc độc của một con rắn còn thay đổi theo lứa tuổi của nó.

Rắn cạp nong đầu đỏ

Vì vậy mà rắn Borneo có khả năng giết chết một đứa trẻ? Và loài rắn cạp nong đầu đỏ là nghi phạm chính. Cơ thể màu đen sáng bóng của nó được bao bọc bởi một chiếc đuôi và đàu màu đỏ tươi. “Đó là một trong những loài rắn đẹp nhất mà tôi từng thấy. Nhưng bạn không muốn ở trong nước với một con rắn cạp nong đâu”, Houlihan, người đứng đầu đoàn thám hiểm nói. Nọc độc của rắn cạp nong vô hiệu hóa hệ thống thần kinh của con mồi. Chúng chặn các mối nối chuyền tải thông điệp từ dây thần kinh đến cơ bắp, làm cho con mồi không thể thở hay di chuyển. “Chất kháng nọc độc thực sự không có tác dụng trừ khi bạn được giải độc ngay lập tức”, ông Nicholas Casewwell đế từ trường Y học Nhiệt đới Liverpool của Anh nói.

Nhưng rắn cạp nong không giống với một con rồng như truyền thuyết tả lại. Cạp nong đầu đỏ có thể dài 2 mét nhưng chúng khá gầy còn con rồng lại béo. Thêm vào đó, những con rắn cạp long vào ban ngày thường chậm chạp. Hầu hết mọi vụ cắn người xảy ra vào ban đêm khi con rắn ở gần một người đang ngủ ấm áp. “Nhiều người đã không thể thức dậy vào buổi sáng hôm sau hoặc là họ thức dậy bị tê liệt”, Casewell nói.

Rắn san hô xanh

Vậy những con rắn san hô tại Borneo thì sao? Nhiều loài có tuyến nọc độc lớn bất thường. Loài rắn san hô xanh Malayan có màu xanh về đêm và bụng màu đỏ tươi. Như những loài rắn khác, tuyến nọc độc của nó năm ở sau mắt. Nhưng khi duỗi ra nó có thể dài hơn 1/3 chiều dài của con rắn, khoảng 1,5 mét. Nghĩa là tuyến nọc đọc của rắn san hô xanh có thể dài hơn chân bạn.

Nhưng cho dù có tuyến nọc đọc lớn như vậy thì rắn san hô vẫn không giống những con rồng. Chúng ẩn mình dưới những lớp lá dưới đất và chủ yếu ăn các con rắn nhỏ khác. Điều này nghĩa là răng nanh của loài này quá nhỏ để có thể xuyên qua da người dễ dàng.

Rắn hổ mang chúa

Giờ cùng xem những con rắn hổ mang chúa, loài rắn độc lớn nhất còn sống. Một con rắn hổ mang chúa khi vươn dài có thể tới 5 mét.

Nhưng rắn hổ mang có lẽ không phải là một trong hai con rồng. Mặc dù rất nguy hiểm nhưng loài vật này hiếm khi cắn người. “Chúng hoàn toàn không hung hãn so với một số loài rắn”, ông Ron Lilley, người điều hành dịch vụ truy hồi rắn ở Bali nói. “Chúng có rất nhiều nọc độc trong người nhưng rất ít khi cắn người”.

Nếu không có con rắn nào có khả năng liên quan đến những con rồng trong truyền thuyết thì ứng viên tốt nhất có lẽ là trăn Borneo, đó là một trong những loài rắn lớn nhất thế giới. Thay vì dùng nọc độc, những con trăn khổng lồ này ép con mồi đến chết.

Các loài trăn khoang (Python reticulates) là loài rắn dài nhất thế giới. Chiều dài của nó có khả năng đạt trên 10 mét. Nhưng việc rừng bị thu hẹp và sợ hãi con người đã khiến những con trăn lớn biến mất dạng trong một thời gian dài.

Có thể những con rồng trong truyền thuyết là sự kết hợp của nhiều con rắn: kỹ năng săn mồi của rắn hổ mang chúa, nọc độc chết người của rắn cạp nong và kích thước vĩ đại của trăn. Chúng ta không thể chắc chắn. Tuy nhiên, Houlihan nói rằng: “Những con trăn khổng lồ đủ lớn để mọi người biến mất không dấu vết. Vào mùa mưa lũ, trăn khổng lồ có thể có ở bất cứ nơi nào. Điều này đủ để tạo ra nỗi sợ đối với bất cứ người lớn tuổi nào giàu kinh nghiệm và can đảm nhất”. Và điều đó càng làm cho những câu chuyện lan truyền cho đến ngày nay.

Bảo Linh

 Nguồn: Người đưa tin (tin tức BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news