Tin mới

Truyền thông Nga phản hồi gì về vụ MH17 rơi?

Thứ năm, 24/07/2014, 16:19 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Từ những\ngiả thuyết kinh dị về những tử thi được chất lại một lần nữa lên máy bay MH17 đến\nviệc chỉ thẳng ra loại tên lửa đã được sử dụng, truyền thông Nga có vẻ quá đà\nkhi đưa ra một số tuyên bố không đáng tin cậy.

(Tinmoi.vn) Từ những giả thuyết kinh dị về những tử thi được chất lại một lần nữa lên máy bay MH17 đến việc chỉ thẳng ra loại tên lửa đã được sử dụng, truyền thông Nga có vẻ quá đà khi đưa ra một số tuyên bố không đáng tin cậy.

Quân ly khai ủng hộ Nga trang bị vũ trang đứng trên hiện trường xảy ra vụ rơi máy bay Boeing 777 thảm khốc

Nhiều ngày trôi qua kể từ khi chiếc máy bay MH17 của hàng không Malaysia bị bắn rơi ở phía đông Ukraine, vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến chiếc máy bay chở 298 người gặp nạn.

Trong khi phương Tây chỉ trích Nga hỗ trợ phiến quân ở Ukraine, truyền thông Nga đã đưa ra một số lý giải cho sự việc xảy ra từ khoa trương đến khiến người ta hoang mang, nhưng tựu chung lại, trách nhiệm đều về phía chính phủ Ukraine.

Dưới đây là năm giải thích phổ biến nhất:

1. MH17 đầy những tử thi trước khi bị bắn rơi

Đây dường như là thuyết âm mưu kinh dị nhất. Chỉ huy phiến quân Igor Girkin tuyên bố, các thi thể tìm thấy tại hiện trường dường như đã chết trong nhiều ngày. Tuy nhiên, tuyên bố này dễ dàng bị vạch trần: Thân nhân đã xác nhận danh tính các hành khách khi họ lên chuyến bay và những đăng tải trên mạng xã hội của họ trùng khớp với lịch trình thời gian được xác nhận.

2.  Bí ẩn về nguồn tin của nhân viên kiểm soát không lưu người Tây Ban Nha

Một tài khoản Twitter bí ẩn tên là spainbuca đã ám chỉ nhân viên kiểm soát không lưu người Tây Ban Nha tại sân bay quốc tế Kiev tên là Carlos đã tweet lên mạng rằng có hai chiếc máy bay chiến đấu Ukraine đã theo dõi chiếc máy bay MH17 của Malaysia và Kiev đứng đằng sau vụ bắn rơi này.
Trước đó, vào tháng 5, kênh RT tiếng Tây Ban Nha của Nga đã phỏng vấn Carlos với khuôn mặt bị làm mờ khi người này tuyên bố anh bị đe dọa vì chỉ trích chính phủ Ukraine.
Tuy nhiên, đại sứ Tây Ban Nha ở Kiev không giữ hồ sơ về Carlos, theo hãng Fox News. Đài RT cũng không có thông tin về ai gọi là “Carlos” ở Ukraine. Không có thông tin người này ở lãnh sự quán và không ai ở lãnh sứ quán tại Tây Ban Nha biết anh ấy. Tài khoản Twitter của Carlos cũng bị khóa từ lâu.

3.  Ukraine định ám sát Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin đã bay từ Brazil về Nga vào cùng hôm xảy ra vụ tai nạn và cũng bay qua không phận Ukraine. AP đưa tin, phóng viên Nga Yekaterina Andreyeva giải thích, máy bay MH17 bị rơi chính là một vụ ám sát hụt Tổng thống Putin từ Ukraine. Trong khi tin đồn lan truyền, đài truyền hình RT lại đưa tin tức trái ngược, một trong số đó là ông Putin không bay qua vùng không phận phức tạp này.

4.  Phiến quân không sở hữu bệ phóng tên lửa Buk.

Đó là phản biện chủ chốt của Nga: Phiến quân không tiếp cận được bệ phóng tên lửa Buk bị tố cáo bắn hạ MH17 mà chính là quân đội Ukraine đã làm điều đó. Vì vậy, nghi phạm có thể là phía Ukraine.
Tuy nhiên, một phóng viên hãng thông tấn AP trước đó đã nhìn thấy bệ phóng Buk ở trong khu vực bị kiểm soát bởi phiến quân. Ngay sau khi chiếc máy bay bị bắn hạ, họ đã khoe khoang trên mạng xã hội về việc bắn rơi máy bay quân sự của Ukraine. Truyền thông Nga thậm chí đã nhắc lại tuyên bố này, trích lời nhân chứng gần khu vực xảy ra tai nạn. Khi các quan sát viên báo cáo không lâu sau vụ việc, các tài khoản xã hội của các lãnh đạo phiến quân đã được “xóa sạch dấu vết” sau đó.

5.  Một chiếc máy bay Su-25 của Ukraine  ở gần máy bay MH17 trước khi nó bị bắn rơi.

Một giả định mới nhất dẫn dữ liệu hàng không của Nga chỉ ra rằng một chiếc máy bay chiến đấu Su-25 của Ukraine đã theo dấu MH17 trước khi nó rơi xuống. Hãng RT cho biết: “Sự xuất hiện của chiếc máy bay quân sự Ukraine có thể được xác nhận qua các cảnh quay video của trung tâm giám sát Rostov”, hãng RT cho hay.

Một chuyên gia hàng không cho đài Âu Châu Tự Do (RFE/RL) biết, việc một chiếc Su-25  được điều động để bắn hạ MH17 khả năng cao là không thể xảy ra. Nếu chở tên lửa và các quả bom, độ cao tối đa chiếc Su-25 có thể bay là 5 kilometers. Chúng ta biết là MH17 lúc đó đang bay ở độ cao 10 kilometers.”

Chi MK (Theo Christian Science Monitor)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.