Tin mới

Truyền thông Trung Quốc "dằn mặt" Mỹ - Nhật về vấn đề Biển Đông

Thứ hai, 19/09/2016, 11:02 (GMT+7)

Hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc cho rằng Nhật Bản có "động cơ thầm kín" khi can thiệp vào Biển Đông, kể cả nịnh bợ Mỹ và thu về ảnh hưởng đối với tranh chấp lãnh thổ của họ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hãng Tân Hoa xã của Trung Quốc cho rằng Nhật Bản có "động cơ thầm kín" khi can thiệp vào Biển Đông, kể cả nịnh bợ Mỹ và thu về ảnh hưởng đối với tranh chấp lãnh thổ của họ tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Truyền thông Trung Quốc cảnh báo Mỹ và Nhật Bản đừng "chuốc lấy rắc rối" tại Biển Đông. Ảnh minh họa: 81.cn

Trong một bài bình luận đăng tải hôm 17/9, tờ Tân hoa Xã cho biết chính phủ của ông Tập Cận Bình dường như đã đưa ra lời đe dọa trực tiếp đối với Nhật Bản nếu vượt qua "lằn ranh đỏ" (cách gọi của Bắc Kinh) khi tham gia cuộc tập trận hải quân "Tự do Hàng hải" với Mỹ tại Biển Đông. Nhật Bản hiện không có yêu sách tại khu vực này.

"Việc giữ gìn trật tự tại Biển Đông là nhiệm vụ chung của các quốc gia ven biển tại khu vực. Việc một người ngoài như Nhật dành sự quan tâm rất lớn (cho khu vực này) cho thấy việc đi theo bước chân Mỹ là khó có thể biện minh", người viết đặt câu hỏi về động cơ của Tokyo.

"Cho dù Nhật Bản có thực sự theo đuổi hòa bình và an ninh của khu vực hay chỉ muốn kiếm lợi trong vùng biển đang gặp rắc rối bằng cách gia tăng hiện diện quân sự tại Biển Đông đó không phải là một câu hỏi khó trả lời", người viết tiếp tục.

Bài bình luận cho rằng sự quan tâm thực sự của Nhật Bản đối với Biển Đông là sử dụng nó như con bài để mặc cả với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại Hoa Đông.

"Về vấn đề này, Nhật Bản đã tìm đủ mọi cách để khuấy động các vùng biển nhằm gây ra những căng thẳng, chẳng hạn như gần đây, họ có kế hoạch bán vũ khí cho Ấn Độ để đổi lại Ấn Độ lên tiếng phản đối Trung Quốc".

Bài xã luận được đưa ra để đáp trả lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada hôm 15/9 đó là Nhật Bản sẽ mở rộng sự hiện diện của mình tại Biển Đông và sẽ tham gia vào "các cuộc tập trận chung với Hải quân Mỹ cũng như các cuộc tập trận song phương, đa phương với các lực lượng hải quân ở khu vực".

Tranh chấp Biển Đông tập trung vào một phán quyết của tòa án tại The Hague sau khi Philippines đơn phương đưa vụ kiện ra tòa. Phán quyết của tòa đã chống lại yêu sách của Trung Quốc.

[mecloud]YdUIT6pEzy[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news