Tin mới

Tư lệnh hải quân Trung Quốc tới thị sát trái phép tại Trường Sa

Thứ sáu, 17/10/2014, 14:34 (GMT+7)

Truyền thông Đài Loan và Hong Kong đồng loạt đưa tin, Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã có chuyến thị sát tới 5 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng trước.

Truyền thông Đài Loan và Hong Kong đồng loạt đưa tin, Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã có chuyến thị sát tới 5 địa điểm thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hồi tháng trước.

Theo International Business Times, chuyến đi "chưa từng có tiền lệ" này của ông Ngô đã bộc lộ rõ kế hoạch chiến lược tổng thể của Bắc Kinh trong việc xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên Biển Đông.

 

Tư lệnh hải quân Trung Quốc Ngô Thắng Lợi đã có chuyến thị sát trái phép tại Trường Sa hồi tháng trước

Tờ Want China Times dẫn lời ông Lý Thường Trụ, Tổng giám đốc cơ quan an ninh Đài Loan hôm 15/10 cho biết, ông Ngô Thắng Lợi tháng trước đặt chân đến 5 địa điểm ở Trường Sa nhằm kiểm tra hoạt động lấn biển tạo đảo trái phép ở quần đảo Trường Sa, nơi nhiều bên đòi tuyên bố chủ quyền.

Theo tờ Đại Công Báo của Hong Kong, ông Lý nói Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thông qua việc cải tạo đất tạo đảo. 

"Mục tiêu của hoạt động cải tạo đất là biến đảo nhỏ thành thành lũy và các đảo thành chiến trường", báo Đài Loan United Daily News dẫn lời ông Lý nói với ủy ban Ngoại giao và Quân sự thuộc Viện Lập pháp Đài Loan. 

Cả báo Hong Kong và Đài Loan không nói tên những địa điểm trong tuyên bố của ông Lee, nhưng Philippines hồi tháng 6 cho biết 5 bãi đá đang bị Trung Quốc thay đổi hiện trạng là Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Tư Nghĩa và Én Đất.  

Cũng theo ông Lý, ông Ngô đã theo dõi một cuộc tập trận chung giữa lực lượng hải quân và không quân ngoài khơi bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Trung Quốc chiếm giữ trái phép bãi này từ năm 1988.

Lãnh đạo tình báo Đài Loan cho rằng tất cả các động thái cho thấy Trung Quốc có kế hoạch chiến lược tổng thể nhằm tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Bình luận của ông Lee cũng được đăng trên Global Times, báo do nhà nước Trung Quốc điều hành, nhưng Bắc Kinh chưa chính thức xác nhận thông tin. 

 

Hoạt động cải tạo đất phi pháp của Trung Quốc trên bãi Gạc Ma ở quần đảo Trường Sa

Mấy tháng qua, Philippines đã công bố các bức ảnh chụp được hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc tại Trường Sa. Gần đây, tạp chí an ninh quốc phòng quốc tế Jane's Defense cũng trưng ra các hình ảnh chứng minh tiến triển của các đảo nhân tạo, bao gồm cả cầu cảng cho tàu chiến, doanh trại cho lính và đường bay. Các nước chung quanh nghi rằng Bắc Kinh sẽ dùng các đảo nhân tạo này và các căn cứ quân sự lớn ở đó để tăng cường thêm sự khẳng định chủ quyền ở khu vực.

Thông tin này được đưa ra vào lúc Đài Bắc cũng đang cân nhắc đưa tàu chiến hải quân ra đồn trú thường trực ở đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất của quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam mà họ đang chiếm giữ trái phép. 

Trên đảo Ba Bình, Đài Loan đã xây dựng một phi trường, nhiều doanh trại cho quân đội và đã bỏ ra $100 triệu để nới rộng cảng biển tại đây cho các tàu lớn có thể sử dụng. 

 

Yên Yên (Nguồn: IB Times)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news