Tin mới

Tuần dương hạm Mỹ xuất hiện tại Biển Đen trước ngày bầu cử Tổng thống Ukraine

Thứ ba, 20/05/2014, 10:06 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một tuần dương hạm mang tên lửa của Mỹ Vella Gulf dự kiến sẽ tới Biển Đen vào ngày 23/5, chỉ 2 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine. 

(Tinmoi.vn) Một tuần dương hạm mang tên lửa của Mỹ Vella Gulf dự kiến sẽ tới Biển Đen vào ngày 23/5, chỉ 2 ngày trước cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine. 

Hãng tin RT của Nga dẫn nguồn tin quân đội cho biết tuần dương hạm mang tên lửa Vella Gulf của Mỹ sẽ tới Biển Đen để kịp cho cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5. Trong khi đó, một tàu khác của NATO đã có trong khu vực và tàu khu trục tàng hình của Hải quân Pháp The Surcouf được dự đoán cũng sẽ có mặt vào cuối tháng 5.

Hãng RT nhận định rằng động thái này là một phần trong kế hoạch tăng cường hiện diện và mở rộng ảnh hưởng của lực lượng NATO gần biên giới Nga trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra căng thẳng tại Ukraine. 

Tuần dương hạm Mỹ xuất hiện tại Biển Đen trước ngày bầu cử Tổng thống Ukraine

Tuần dương hạm mang tên lửa Vella Gulf của Mỹ sẽ tới Biển Đen để kịp cho cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào ngày 25/5

"Theo các dữ liệu được công bố, Vella Gulf sẽ tiến hành các nhiệm vụ của bộ chỉ huy hải quân Mỹ tại khu vực phía đông của Biển Đen", nguồn tin cho hay.

Tàu Vella Gulf dài 172 m, rộng 16 m và có thể chở 2 trực thăng đa năng. Nó được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo và phòng không Aegis, các tên lửa hành trình Tomahawk, các tên lửa chống ngầm cũng như các tên lửa đất đối không Standard-2 và Standard-3.

Vella Gulf và The Surcouf sẽ phối hợp hoạt động với tàu tình báo của hải quân Pháp, Dupuy de Lome, hiện đang có mặt trong vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Varna của Bulgaria. Dupuy de Lome - được thiết kế để giám sát radar và có khả năng chặn các liên lạc, trong đó có các cuộc điện thoại và e-mail - vào Biển Đen hôm 14/5.

Vella Gulf sẽ phải rời Biển Đen trước ngày 13/6, vì theo công ước Montreux, tàu chiến từ các quốc gia không giáp Biển Đen chỉ có thể ở trong vùng biển này tối đa 21 ngày. Vella Gulf sẽ thay thế tàu chiến USS Donald Cook của Mỹ, vốn rời Biển Đen hồi cuối tháng 4.

Ukraine sẽ tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5 tới nhằm tìm ra người thay thế Tổng thống Viktor Yanukovych, vốn bị lật đồ hồi tháng 2/2014. Khoảng 36 triệu cử tri dự kiến sẽ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này.

Trong khi đó, "Cộng hòa Donetsk", khu vực miền đông Ukraine đã tổ chức trưng cầu dân ý hôm 11/5 vừa qua tuyên bố sẽ không tiến hành bầu cử Tổng thống bởi Ukraine là một "quốc gia láng giềng" và người dân Donetsk không có nghĩa vụ bầu cử lần này. Người đứng đầu khu vực này cũng tuyên bố đã hoàn thành dự thảo xin sáp nhập lãnh thổ Nga và từ chối mọi cuộc đàm phán với Kiev.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news