Tin mới

Tướng Iran dọa đánh chìm chiến hạm Mỹ ở vịnh Ba Tư

Thứ năm, 12/05/2016, 16:03 (GMT+7)

Tư lệnh Hải quân Iran tuyên bố sẽ đánh chìm tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư nếu cảm thấy chủ quyền lãnh thổ đất nước bị đe dọa.

Tư lệnh Hải quân Iran tuyên bố sẽ đánh chìm tàu chiến Mỹ ở vịnh Ba Tư nếu cảm thấy chủ quyền lãnh thổ đất nước bị đe dọa.

Theo Sputnik, tuyên bố trên được Tướng Ali Fadavi, Tư lệnh hải quân thuộc Vệ Binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đưa ra hồi đầu tuần để đáp trả cuộc tập trận quy mô lớn do Mỹ tổ chức ở vùng vịnh Ba Tư.

"Bất cứ nơi nào người Mỹ xuất hiện, họ sẽ thấy chúng tôi. Chúng tôi sẽ nhấn chìm các tàu chiến Mỹ nếu họ có bất cứ sai lầm dù là nhỏ nào ở vùng vịnh Ba Tư, eo biển Hormuz, hoặc biển Oman", ông Fadavi tuyên bố.

Ông Favavi cũng gọi sự hiện diện của quân đội Mỹ ở vịnh Ba Tư là "tội ác".

Tàu chiến Mỹ hoạt động tại vùng vịnh Ba Tư. Ảnh minh họa: Sputnik

"Hiện có khoảng 60 tàu quân sự nước ngoài ở vịnh Ba Tư, hầu hết là của Mỹ, Pháp và Anh. IRGC đang giám sát chặt chẽ các tàu này từng giờ", vị tướng này cho biết thêm.

Trước đó, tướng Fadavi đã chỉ trích một nghị quyết gần đây của Quốc hội Mỹ nhằm chống lại các hoạt động của Iran tại vùng Vịnh Ba Tư. Ông tuyên bố cả Mỹ và các quốc gia khác trên thế giới không có quyền can thiệp vào hoạt động của Tehran.

Press TV hồi tháng 5 đưa tin rằng, lãnh đạo tối cao của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã dứt khoát từ chối yêu cầu tham gia vào cuộc tập trận quân sự tại Vịnh Ba Tư với Mỹ.

"Bờ biển Vịnh Ba Tư và phần lớn bờ biển Oman thuộc về Iran; do đó Iran phải có mặt ở khu vực này, diễn tập và thể hiện sức mạnh. Tuy nhiên, Mỹ và các nước khác không có quyền làm vậy nếu không có sự cho phép của chúng tôi".

Quan hệ Mỹ-Iran thời gian gần đây có xu hướng leo thang trở lại sau thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7 năm ngoái. Đầu tháng này, Iran từng đe dọa sẽ cấm tàu chiến Mỹ và đồng minh qua lại eo biển Hormuz vốn do nước này kiểm soát.

[mecloud]bZn0hofAK0[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news