Tin mới

Tướng quân đội Thái Lan ra đầu thú tội buôn người

Thứ tư, 03/06/2015, 09:44 (GMT+7)

Một tướng quân đội Thái Lan hôm 2/6 đã ra đầu thú sau khi bị truy nã với cáo buộc dính líu đến đường dây buôn người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar vào nước này.

Một tướng quân đội Thái Lan hôm 2/6 đã ra đầu thú sau khi bị truy nã với cáo buộc dính líu đến đường dây buôn người Hồi giáo Rohingya từ Myanmar vào nước này.

Theo tin tức trên Bangkok Post, Trung tướng Manas Kongpan, 58 tuổi, bị cáo buộc dính líu đến hoạt động buôn người và bị truy nã với 4 tội danh. Ông được cho là dính líu vào đường dây buôn bán những người di cư Hồi giáo Rohingya từ Myanmar năm 2013.

Ông bị nghi thông đồng với ba người khác để thực hiện hành vi buôn người, hỗ trợ cho những người nhập cư trái phép, giam giữ họ và đòi tiền chuộc.

Cảnh sát phát hiện tài khoản ngân hàng của ông Manus nhận được một số khoản tiền từ những nghi phạm buôn người.

Tướng Manus trả lời phóng viên bên lề một hội nghị ở Bangkok về nạn nhập cư trái phép năm 2009. 

Trung tướng Manus Kongpan cho hay ông sẵn sàng ra tòa xét xử.

"Tôi yêu cầu công lý. Tôi sẵn sàng hợp tác đầy đủ với giới chức theo mọi cách. Dù tòa án phán quyết thế nào, tôi cũng sẵn sàng chấp nhận", Bangkok Post dẫn lời ông nói qua điện thoại khi đang trên đường đến một đồn cảnh sát tại Pedang Besar, thị trấn nằm ở biên giới Thái Lan - Malaysia, nơi nạn buôn người phát triển mạnh.

Theo Tư lệnh Cảnh sát Quốc gia Thái Lan, Tướng Somyot Poompanmoung, cảnh sát đã có đầy đủ bằng chứng về hành vi phạm tội của ông Manas Kongpan.

Trong khi đó, trả lời báo giới, Tư lệnh Lục quân Thái Lan, Tướng Udomdej Sitabutr cho hay, trước khi bị đưa ra tòa xét xử, ông Kongpan sẽ bị quân đội thẩm vấn và có thể bị sa thải nếu bị phát hiện có hành vi phạm tội.

Ước tính khoảng 2.500 người vẫn mắc kẹt trên biển Andaman và Vịnh Bengal sau khi Thái Lan tăng cường chiến dịch trấn áp tội phạm buôn người xuyên quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan khẳng định ông Manus vẫn được xem là vô tội cho đến khi có bằng chứng rõ ràng.

Khoảng 4.000 người di cư đã đổ sang Indonesia, Malaysia, Myanmar và Bangladesh từ khi Thái Lan tiến hành cuộc trấn áp vào tháng trước, dưới áp lực quốc tế.

Ước tính khoảng 2.500 người vẫn mắc kẹt trên biển Andaman và Vịnh Bengal sau khi Thái Lan tăng cường chiến dịch trấn áp tội phạm buôn người xuyên quốc gia khiến các tổ chức này bỏ mặc những thuyền chở người di cư lênh đênh trên biển.

Hồi tháng 1, Thái Lan đã truy tố hàng chục quan chức, trong đó có nhiều nhân vật cấp cao, liên quan hoạt động buôn người. Đến nay cảnh sát đã bắt giữ 51 đối tượng, gồm nhiều quan chức địa phương, và ra lệnh bắt giữ 33 người khác dính líu tới tệ nạn này.

Yên Yên (Bangkok Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news