Tin mới

Tỷ phú Australia xin lỗi vì công khai miệt thị TQ trên truyền hình

Thứ năm, 28/08/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nghị sĩ Australia Clive Palmer hôm 26/8 đã lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích gay gắt vì đã dùng từ ngữ có tính chất miệt thị chính phủ Trung Quốc trong một chương trình truyền hình.

(Tinmoi.vn) Nghị sĩ Australia Clive Palmer hôm 26/8 đã lên tiếng xin lỗi sau khi bị chỉ trích gay gắt vì đã dùng từ ngữ có tính chất miệt thị chính phủ Trung Quốc trong một chương trình truyền hình.

Trong thư gửi tới Đại sứ Trung Quốc ở Australia, vị tỷ phú ngành khai khoáng này cho biết ông thành thật xin lỗi về những phát biểu của mình.

“Tôi chân thành xin lỗi cho bất kỳ những sỉ nhục nào đối với người dân Trung Quốc trong từ ngữ mà tôi đã sử dụng khi xuất hiện trên chương trình hỏi đáp của đài truyền hình ABC (Australia)”, AFP dẫn bức thư gửi Đại sứ Trung Quốc ở Australia của ông Palmer.

 

“Tôi rất tiếc nếu như những lời bình luận của tôi gây tổn thương hay giận dữ cho bất kỳ ai và tôi hy vọng chúng ta sẽ hòa hợp và hiểu nhau hơn trong tương lai”, nghị sĩ Australia này cho hay.

Theo BBC, hồi tuần trước, ông Palmer đã đưa ra nhận xét gây tranh cãi trong cuộc phỏng vấn với đài ABC của Australia. Ông nói rằng, chính phủ Trung Quốc “bắn chính người dân của mình" và rằng "họ muốn chiếm hữu đất nước này". Ông Palmer còn dùng những từ ngữ mang tính sỉ nhục nặng nề như "bastard" (con hoang)...

Tỷ phú Australia Clive Palmer lên tiếng xin lỗi vì những từ ngữ miệt thị Trung Quốc trong một chương trình truyền hình

Sau khi bị chỉ trích mạnh mẽ, ông Palmer biện hộ rằng những bình luận đó của ông thực ra là nhằm vào một công ty Trung Quốc mà ông đang có tranh cãi pháp lý.

Một số Bộ trưởng nội các Australia đã nhanh chóng lên tiếng chỉ trích phát biểu trên của ông Palmer. Thủ tướng Abbott cũng lên án đây là những lời nói "quá đáng, ngoa ngoắt và sai trái".

Ông Abbott nói: "Thật khó hiểu tại sao một người muốn có ảnh hưởng trong cuộc sống của đất nước chúng ta lại có thể thiếu suy nghĩ như thế”.

Truyền thông Trung Quốc đã rất tức giận với bình luận của ông Palmer. Thời báo Hoàn cầu cho rằng lời lẽ của vị tỷ phú này cho thấy “xã hội Australia có thái độ không thân thiện đối với Trung Quốc”. Thậm chí, tờ này còn cổ vũ Bắc Kinh nên dạy cho Australia "một bài học".

Ông Palmer là chính trị gia được bầu làm nghị sĩ Úc hồi năm 2013 với cương vị thủ lĩnh đảng Thống nhất Palmer, nổi tiếng với dự án đóng một bản sao của con tàu trứ danh Titanic.    

Ông này hiện đang bị kẹt trong một vụ tranh chấp kéo dài về tiền công và các hoạt động cảng biển với tập đoàn đa ngành Citic Pacific (Trung Quốc) trong một dự án hợp tác với tập đoàn luyện kim quốc doanh MGC (Trung Quốc).

Citic, cũng là một công ty nhà nước, hiện đang khai thác quặng sắt từ tại trang trại gia súc của ông Palmer ở tây Úc theo một thỏa thuận thuê đất kéo dài 25 năm.

Tuy nhiên, hai bên nảy sinh bất đồng về việc chia lợi nhuận cho doanh nhân Úc và về việc liệu công ty Mineralogy của ông Palmer có được coi là nhà điều hành hợp pháp cho khâu xuất khẩu sang Trung Quốc từ Úc hay không.

 

 

Yên Yên (Tổng hợp từ Thanh niên, Infonet) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news