Tin mới

Tỷ phú Pháp góp 100 triệu euro xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris

Thứ ba, 16/04/2019, 10:09 (GMT+7)

Chỉ vài giờ sau khi vụ hỏa hoạn thảm khốc phá hủy Nhà thờ Đức Bà Paris, tỷ phú François-Henri Pinault đã đưa ra tuyên bố này.

Tối 15/4, tỷ phú người Pháp François-Henri Pinault cho biết ông và gia đình sẽ quyên góp 100 triệu euro giúp xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Tuyên bố được đưa ra vì giờ sau khi vụ hỏa hoạn kinh hoàng phá hủy công trình kiến trúc lịch sử và gây thiệt hại đáng kể.

"Bố tôi (ông François Pinault) và tôi đã quyết định trích từ quỹ Artemis 100 triệu euro để tham gia vào nỗ lực cần thiết để xây lại toàn bộ Nhà thờ Đức Bà", ông Pinault viết trong một tuyên bố.

Tỷ phú François-Henri Pinault cam kết chi 100 triệu euro để xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: AP

François-Henri Pinault hiện là chủ tịch và CEO của tập đoàn xa xỉ phẩm quốc tế Kering, chủ tịch của công ty cổ phần Groupe Artémis. Kering hiện sở hữu các thương hiệu như Gucci và Saint Laurent còn Groupe Artémis có nhà đấu giá nghệ thuật Christie.

Vụ hỏa hoạn ngày 15/4 nhấn chìm Nhà thờ Đức Bà Paris. Ảnh: Getty

Cuối ngày 15/4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ khởi động một chiến dịch gây quỹ cấp quốc gia để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà Paris. "Chúng ta sẽ xây lại Nhà thờ Đức Bà Paris bởi đây là những gì người Pháp mong đợi, là những gì mà lịch sử xứng đáng và bởi đó là định mệnh của chúng ta", ông nói với các phóng viên.

Trong lịch sử hơn 800 năm của mình, Nhà thờ Đức bà Paris đã trải qua nhiều lần trùng tu, khôi phục tốn kém để gìn giữ được kiến trúc Gothic Pháp điển hình. Những năm gần đây, giới chức nhà thờ đã tìm kiếm nguồn tài trợ tư nhân, kết hợp với quỹ Friends of Notre-Dame de Paris để phục vụ công tác cải tạo, bảo trì.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news