Tin mới

Tỷ phú Trump "khiêu chiến" với Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Thứ sáu, 01/07/2016, 09:51 (GMT+7)

Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Mỹ-tỷ phú Donald Trump hôm 28/6 tuyên bố sẽ dỡ bỏ toàn bộ các thảo thuận thương mại quốc tế, chống lại các chính sách của Trung Quốc dẫn đến tình trạng thiên lệch trong cán cân thương mại Trung-Mỹ.

Ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Mỹ-tỷ phú Donald Trump hôm 28/6 tuyên bố sẽ dỡ bỏ toàn bộ các thảo thuận thương mại quốc tế, chống lại các Chính sách của Trung Quốc dẫn đến tình trạng thiên lệch trong cán cân thương mại Trung-Mỹ.

Đây là tuyên bố trong bài phát biểu hôm 28/6 của ứng viên Tổng thống Trump. Tuyên bố trên được coi là động thái tìm đường sang một hướng mới sau nhiều tuần rối loạn, bằng cách quay lại chủ đề giúp ông ghi điểm từ đầu chiến dịch-đối phó với kinh tế Trung Quốc. Trong bài phát biểu, ông Trump gọi Bắc Kinh là "bậc thầy về phá giá tiền tệ" và đe dọa sẽ rút khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Ông Trump tuyên bố, "bất cứ quốc gia nào phá giá đồng tiền của họ nhằm trục lợi từ Mỹ đều sẽ bị phản đối", và những việc như vậy đáng lẽ phải được thực hiện từ nhiều năm trước.

Ông Trump khẳng định, nếu đắc cử tổng thống, ông sẽ yêu cầu bộ trưởng tài chính lên án đích danh Trung Quốc là kẻ thao túng tiền tệ, đồng thời áp đặt thuế phủ đầu đối với hàng hóa của nước này.

Tỷ phú Donald Trump trong buổi vận động tranh cử ở bang Nevada. Ảnh: Reuters

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump đề cập đến chủ đề "mất cân bằng cán cân thương mại Trung-Mỹ"trong chiến dịch tranh cử. Trước đó, vào hồi tháng 5/2016, ông từng tuyên bố "sẽ không để Trung Quốc tiếp tục cưỡng hiếp đất nước chúng ta".

Cũng trong bài phát biểu, ứng viên Đảng Cộng hòa cũng kịch liệt phản đối việc đối thủ của mình-bà Hillary Clinton ủng hộ Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP do Tổng thống đương nhiệm Obama tiến hành đàm phán. 

Bài phát biểu trên của vị tỉ phú Donald Trump tái khẳng định việc ông kiên quyết tiwjc hiện kế hoạch đó khi ông khẳng định sẽ rút nước Mỹ khỏi NAFTA nếu Mexico và Canada không đồng ý tái đàm phán.

Đáp lại lời "tuyên chiến" của ứng viên Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 30/6 đã đưa ra lời phản bác. Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định, nước này cam kết tiếp tục cải cách tỷ giá nhân dân tệ theo xu hướng của thị trường, đồng thời gọi các chính sách thương mại của Trump là "phi lý".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định, sự hợp tác thương mại giữa hai nước là "đòn bẩy" cho mối quan hệ song phương. "Tỷ giá NDT không phải lý do cho tình trạng mất cân bằng giữa hai nước."

Theo số liệu thống kê của Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR), thâm hụt trong thương mại hàng hóa và dịch vụ của Mỹ đối với Trung Quốc đã lên đến 336,2 tỷ USD chỉ năm 2015.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news