Tin mới

Thế giới 24h: Ukraine điều quân đến biên giới Nga

Thứ tư, 05/12/2018, 08:39 (GMT+7)

Mới đây, Ukraine đã kêu gọi triển khai lực lượng từ biên giới với Nga trước "mối đe dọa" ngày càng gia tăng từ Moscow.

Mới đây, Ukraine đã kêu gọi triển khai lực lượng từ biên giới với Nga trước "mối đe dọa" ngày càng gia tăng từ Moscow.

Tờ Telegraph đưa tin cho hay Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm, 3/12 đã đưa ra thông báo về hoạt động triển khai quân sự nói trên nhằm phản ứng việc Nga tăng cường lực lượng biên giới và bán đảo Crimea. Tuần này, Nga chuyển tên lửa chống hạm tới eo biển Kerch và một lượng lớn tên lửa đất đối không S-400 tới bán đảo Crimea.

Binh sĩ Ukraine tham gia tập trận gần khu vực Honcharivske. Ảnh: Reuters

Trước đó, ông Poroshenko nói rằng Nga đang tìm cách chiếm cảng chính ở TP Mariupol, qua đó tạo ra một hành lang trên đất liền tới bán đảo Crimea.

Quân đội Ukraine đã kêu gọi thành lập lực lượng dự bị - bao gồm những người đàn ông lên đến 40 tuổi, trước đây từng được đào tạo trong các lực lượng vũ trang cũng như học viên quân sự. Trong khi đó, các lực lượng Ukraine hôm 3/12 tiến hành tập trận gần TP Chernihiv, gần biên giới Nga và Belarus. Kiev cũng lên kế hoạch tập trận ở hai khu vực gần bán đảo Crimea.

Cùng ngày,phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi cáo buộc "xâm chiếm" của ông Poroshenko là "hoàn toàn vô lý", đồng thời lên án nhà lãnh đạo Ukraine "kích động căng thẳng" trước cuộc bầu cử tổng thống Nga hồi tháng 3 năm nay.

Tình trạng căng thẳng giữa Kiev và Moscow leo thang kể từ khi lực lượng Nga nổ súng và bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine cố gắng vượt qua eo biển Kerch vào ngày 25/11. Các tàu này lúc đó đang hướng tới cảng của Ukraine trên biển Azov, nơi Kiev công bố kế hoạch thiết lập một căn cứ hải quân.

Tổng thống Poroshenko cho hay ông không thể liên lạc với Tổng thống Putin qua điện thoại sau khi các tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ. Điện Kremlin cũng xác nhận hai nhà lãnh đạo không lên kế hoạch tổ chức bất kỳ cuộc hội thoại nào.

Phía Quốc hội Nga cho hay họ sẽ trao thưởng cho các lính biên phòng Nga đụng độ với một chiếc tàu kéo của hải quân Ukraine ở phía Nam eo biển Kerch trước khi bắt giữ nó cùng với hai tàu pháo nhỏ.

Hai mươi thủy thủ Ukraine đã bị bắt trong vụ việc nói trên và đã được đưa tới thủ đô Moscow. Họ phải đối mặt với bản án 6 năm tù giam vì cáo buộc xâm phạm biên giới Nga.

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news