Tin mới

Uy lực khủng khiếp của mẹ của các loại bom mà Mỹ vừa sử dụng

Thứ sáu, 14/04/2017, 10:42 (GMT+7)

Đêm 13/4 (giờ địa phương), quân đội Mỹ tại Afghanistan đã thả quả bom gần 10 tấn, được mệnh danh là “mẹ của các loại bom” nhằm vào phiến quân IS ở phía Đông Aghanistan.

Đêm 13/4 (giờ địa phương), quân đội Mỹ tại Afghanistan đã thả quả bom gần 10 tấn, được mệnh danh là “mẹ của các loại bom” nhằm vào phiến quân IS ở phía Đông Aghanistan.

[mecloud]KyVGVPL4pF[/mecloud]

Đây là lần đầu tiên loại bom phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ được sử dụng.Cuộc không kích được thiết kế để giảm thiểu nguy cơ cho lực lượng Mỹ tại Afghanistan trong khi tăng cường tối đa mức phá hủy đối với các cơ sở của IS.

Theo Global Security, GBU-43 MOAB, còn gọi là "mẹ các loại bom" được chế tạo và đưa vào sử dụng trong Không quân Mỹ từ năm 2003. 

GBU-43 là loại bom phi hạt nhân mạnh nhất của Mỹ được chế tạo nhằm dọn sạch các chướng ngại vật trên một khu vực rộng lớn. Ảnh: Không quân Mỹ

Washington Post dẫn lời tướng John W. Nicholson - chỉ huy các lực lượng Mỹ ở Aghanistan cho hay, loại bom này là loại “vũ khí chuẩn” để sử dụng trong cuộc chiến chống IS bởi tổ chức khủng bố này đã dùng các loại bom cài bên đường với nhiều boongke và hầm trú ẩn. 

"Mẹ của các loại bom" có chiều dài 9,1 m, đường kính 1,03 m, trọng lượng 10,3 tấn. Bom sử dụng chất nổ H-6 với năng lượng vụ nổ tương đương với 11 tấn TNT. Ảnh: Không quân Mỹ

Quả bom nổ lúc 7h tối ngày 13/4 ở thành phố Nangarhar, Afghanistan nơi từng cất trữ nhiều vũ khí của khủng bố và chắc chắn sẽ gây thiệt hại nặng nề cho IS. “Mẹ của các loại bom” được thả từ máy bay MC-130. 

Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin cho rằng vụ ném bom là đòn trả đũa sau khi một lính mũ nồi xanh của quân đội nước này bị giết ở chiến trường Afghanistan hôm 8/4.

Loại bom dẫn đường bằng GPS mang tên GBU-43 nặng tới gần 10 tấn, dài 9 m và uy lực cực kì khủng khiếp. “Mẹ của các loại bom” này không thể gắn trên các giá treo thông thường mà phải “thả rơi tự do từ cửa phía sau”. Khi ném trên mặt đất, bom GBU-43 khoét một lỗ rộng 300 m và sâu 1,8 m. Bất kì ai có mặt trong bán kính vụ nổ đều bị đốt cháy.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news