Tin mới

Vén màn vụ rơi máy bay khiến Tổng thư ký LHQ thiệt mạng sau 56 năm

Thứ tư, 27/09/2017, 19:47 (GMT+7)

Báo cáo mới nhất về cái chết của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold trong vụ rơi máy bay năm 1951 khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy chiếc máy bay chở ông đã bị bắn hạ từ trên không trung.

Báo cáo mới nhất về cái chết của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Dag Hammarskjold trong vụ rơi máy bay năm 1951 khẳng định có nhiều bằng chứng cho thấy chiếc máy bay chở ông đã bị bắn hạ từ trên không trung.

Năm 1953, Dag Hammarskjold, một nhà ngoại giao Thụy Điển được bổ nhiệm làm Tổng thư ký LHQ.

Đêm 17/9/1961, trong hành trình thực hiện sứ mệnh đàm phán hòa bình giữa phe nổi dậy và lực lượng độc lập ở Congo, ông Hammarskjold đã thiệt mạng khi chiếc máy bay DC-6 chở ông cùng 15 người khác bị rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia).

Cố Tổng thư ký LHQ Dag Hammarskjold. Ảnh: Rex

Báo cáo mới nhất về cái chết bí ẩn của ông được đệ trình lên Tổng thư ký LHQ António Guterres vào tháng 8 đã tiết lộ những thông tin mới nhất do chính phủ Mỹ, Anh, Bỉ, Canada và Đức cung cấp.

Theo tờ Guardian, báo cáo khẳng định các cuộc điều tra trước đó đã bỏ qua lời khai của những nhân chứng địa phương nói rằng họ thấy một chiếc máy bay khác và những vệt sáng trên bầu trời vào đêm máy bay chở ông Hammarskjold gặp nạn.

"Nhiều nhân chứng khẳng định họ thấy nhiều hơn một máy bay trên bầu trời. Có nhiều bằng chứng cho thấy chiếc máy bay thứ hai có thể là một chiến đầu cơ và chiếc DC-6 bốc cháy trước khi rơi xuống đất" – ông Mohamed Chande Othman, cựu Chánh án tối cao và là tác giả báo cáo khẳng định, đồng thời kết luận đây có thể là một vụ tấn công.

Máy bay chở ông Hammarskjold rơi gần khu vực Ndola ở Bắc Rhodesia (nay là Zambia). Ảnh: AP

Ông Othman còn tìm ra bằng chứng cho thấy chính quyền Anh và Mỹ đã chặn được tín hiệu liên lạc vô tuyến trong khu vực vào thời điểm đó, và nếu các nước này công bố tài liệu, vụ rơi máy bay bí ẩn có thể được làm sáng tỏ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tổng thư ký